CỔNG TRỤC DẦM ĐÔI 100 TẤN – NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU 189
Thông số kỹ thuật cơ bản cổng trục dầm đôi 100 tấn:
+ Tải trọng nâng khi xe hàng ở trong khẩu độ: 100/30 tấn
+ Tải trọng nâng khi xe ở ngoài congson: 30 tấn
+ Sức nâng khi lật tổng đoạn: 100 tấn
+ Khẩu độ: 41.5 mét
+ Tầm với congson: (10 + 10)mét
+ Chiều cao nâng móc tối đa: 26 mét
+ Tốc độ di chuyển cổng trục: 16.5 mét/phút
+ Chế độ làm việc: 1Am/M5(Fem/ISO)
+ Xe hàng 1:
- Sức nâng (50 + 50) tấn
- Tốc độ nâng: 5.65 mét/phút
- Tốc độ di chuyển ngang: 12 mét/phút
+ Xe hàng 2:
- Sức nâng 30 tấn
- Tốc độ nâng: 5.65 mét/phút
- Tốc độ di chuyển ngang: 12mét/phút
Những thành quả đạt được từ dự án cổng trục dầm đôi 100 tấn:
♦ Về thiết kế, chế tạo và lắp đặt cổng trục dầm đôi 100 tấn: Công ty VINALIFT đã hoàn toàn làm chủ về thiết kế, công nghệ chế tạo và phương án lắp đặt đối với cổng trục chuyên dụng dùng trong nghành công nghiệp đóng tàu – Các thiết bị nâng có sức nâng và khẩu độ lớn, công nghệ chế tạo, lắp đặt khó và phức tạp.
♦ Về kết cấu cơ khí: Cổng trục dầm đôi 100 tấn sử dụng các thiết bị chính có chất lượng cao như động cơ liền hộp số của hãng SIEMEN – CHLB Đức, hệ thống phanh của ZPMC trong thiết kế, chế tạo và tổ hợp hệ thống di chuyển cổng trục, hệ thống tời nâng hạ (50+50) tấn và 30 tấn.
♦ Về hệ thống điện, điều khiển:
– Cổng trục dầm đôi 100 tấn Đã ứng dụng công nghệ, các thiết điện, thiết bị điều khiển mới nhất, hiện đại nhất hiện nay vào cổng trục này. Toàn bộ các chiều chuyển động của cổng trục sử hệ thống điều khiển PLC kết hợp với biến tần của Hitachi – Nhật bản đảm bảo chất lượng, an toàn tối đa cho cổng trục khi hoạt động.
– Cổng trục dầm đôi 100 tấn được lắp đặt các hệ thống kiểm soát tải trọng, hệ thống cân bằng tải trọng giữa các mỏ móc, hệ thống kiểm soát tốc độ nâng và tốc độ di chuyển, hệ thống cân bằng tốc độ giữa các mỏ móc và cân bằng tốc độ giữa các chân cổng trục khi di chuyển, hệ thống kiểm soát lỗi… đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cổng trục khi vận hành.
♦ Về công nghệ chế tạo :
– Do đây là loại cổng trục dầm đôi lớn nên Công ty VINALIFT đã lên phương án phân chia Cổng trục dầm đôi 100 tấn thành các phân tổng đoạn để chế tạo ngay tại nhà máy của Công ty VINALIFT sau đó mới vận chuyển đến công trường để tổ hợp. Việc phân đoạn và chế tạo tại nhà máy đã giảm được tối đa thời gian và chi phí thi công tại hiện trường.
♦ Về phương án lắp đặt:
– Trên cơ sở nghiên cứu kỹ mặt bằng lắp đặt tại nhà máy đóng tàu 189, và khả năng cung cấp cần trục di động: Công ty Vinalift đã sử dụng phương án lắp đặt cổng trục dầm đôi 100 tấn hoàn toàn bằng phương pháp sử dụng xe cẩu bánh xích và bánh lốp. Việc sử dụng xe cẩu để lắp đặt đảm bảo được thời gian thi công lắp đặt nhanh chóng và giảm chi phí so với việc lắp dựng bằng hệ thống trụ nâng và neo giữ cổ điển.
♦ Về kinh tế & xã hội:
– Dự án đạt hiệu quả kinh tế cao so với nhập khẩu từ nước ngoài bao gồm : Không phải mua thiết kế cổng trục dầm đôi 100 tấn, công nghệ từ nước ngoài, lựa chọn được những thiết bị chính có chất lượng cao để tổ hợp. Ngoài ra phần lớn các bộ phận khác được gia công, chế tạo trong nước nên đã tạo được công ăn việc làm cho các doanh nghiệp và người lao động trong nước góp phần ổn định xã hội. Đánh giá chung về giá thành của cổng trục giảm khoảng 25% so với nhập khẩu, tỉ lệ nội địa hoá lên đến 85%.
Việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công cổng trục dầm đôi100 tấn đã khẳng định khả năng dám nghĩ, dám làm và năng lực làm chủ thiết kế, công nghệ nâng của CBCNV Công ty Vinalift,giúp giảm chi phí nhập khẩu và nâng cao năng lực sản xuất thiết bị của ngành cơ khí Việt Nam.
>>>Gợi ý thêm: Cầu trục