HỒ SƠ KỸ THUẬT CỔNG TRỤC 15 TẤN
Loại thiết bị: Cổng trục dầm đôi
Mã hiệu: COK15T
Tiêu chuẩn áp dụng
- Tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo: FEM 1.001, TCVN 4244-2005
- Tiêu chuẩn làm sạch sơn: ISO8501, SSPC SP10
- Kiểm định cấp phép sử dụng: Trung tâm kiểm đinh an toàn
Chế độ làm việc của cẩu
- Chế độ làm việc của cổng trục: FEM 4m
- Chế độ làm việc của tời 15 tấn: FEM 4m
- Độ cứng dầm chính: 1/1000
Số lượng: 01 bộ
Vị trí lắp: Ngoài trời
Tải trọng cẩu: 15 tấn
Loại mỏ móc: móc đơn
Chiều dài đường chạy: 100 m
Chiều cao nâng hạ: 26m (+10m,-16m)
Khẩu độ: (23+4)m
Nguồn điện cung cấp: 380Volts, 3 pha, 50Hz
Điện điều khiển relay: 24Volts
Điện điều khiển : 220Volts
Điều khiển từ xa (Chi tiết theo thuyết minh điều khiển)
- Điều khiển chính: 01 cái / loại tay gạt (Joy-stick)
- Điều khiển phụ: 01 cái / loại tay bấm từ xa
- Hiển thị tải trọng: 01 cái
- Hệ thống chống lắc tải :
Nhiệt độ môi trường: 00C / + 400C
Áp lực bánh xe lớn nhất: 30 tấn
Tốc độ nâng hạ
- Tốc độ nâng hạ khi đầy tải: 12/2 m/min (Kiểm soát và điều khiển bằng biến tần)
- Tốc độ di chuyển xe con: 15/5 m/min (Kiểm soát và điều khiển bằng biến tần)
- Tốc độ di chuyển cổng trục: 30/5 m/min (Kiểm soát và điều khiển bằng biến tần)
Xe tời 15 tấn do VINALIFT thiết kế chế tạo
- Ký hiệu: VNL15H26D
- Động cơ nâng hạ: 37kW / SIEMENS
- Hộp giảm tốc nâng hạ: SUMITOMO
- Phanh nâng hạ: 01 pcs / Phanh tang trống thủy lực / ZPMC
- Động cơ liền hộp giảm tốc di chuyển xe con: 2 pcs / SUMITOMO / Bonfiglioli
- Phanh di chuyển xe con: Phanh điện từ DC
- Cáp thép nâng hạ: Hàn Quốc
- Loại mỏ móc: Móc đơn
- Biến tần nâng hạ: Yaskawa / Mitsubishi
- Biến tần di chuyển xe con: Yaskawa / Mitsubishi
Cáp điện cấp xe con: Cáp điện dẹt sâu đo
Thiết bị an toàn :
- Bảo vệ quá tải
- Hạn chế hành trình nâng hạ
- Hạn chế hành trình di chuyển xe con
- Hạn chế hành trình di chuyển cổng trục
- Khóa kẹp ray
- Chốt chống bão
- Đèn còi cảnh báo khi cổng trục di chuyển
- Đèn tín hiệu (Xanh-Đỏ-Vàng) cho tín hiệu điều khiển (Master-Slave) của điều khiển từ xa
- Cảnh báo chống va chạm hai cổng trục
- Hạn chế hành trình cuối đường.
Động cơ di chuyển cổng trục
- Động cơ liền hộp giảm tốc : SUMITOMO / Bonfiglioli
- Biến tần di chuyển cổng trục: Mitsubishi / Yaskawa
Cấp điện nguồn cho cổng trục
- Loại: Tang cấp điện dùng động cơ
- Điểm cấp điện: Điểm giữa
Bánh xe cổng trục
- Đường kính: 500mm
- Vật liệu: S45C
- Độ cứng mặt bánh xe:38~42HRC
- Số lượng bánh xe: 4 cái
Kết cấu thép và vật liệu chế tạo
- Kết cấu thép: SS400/Q235B
- Làn can, sàn thao tác: SS400/Q235B
- Dầm chính, dầm chân: Dầm hộp, liên kết hàn được phân đoạn có chiều dài dưới 12m (để có thể đóng vào container khi vận chuyển) và nối bằng bu lông để dễ dàng tháo lắp di chuyển giữa các công trường
- Bulong: Cường độ 8.8, mạ kẽm nhúng nóng
- Kiểm tra không phá hủy đường hàn:
+ Kiểm tra mối hàn nối tôn: 100% UT,
+ Kiểm tra mối hàn góc: 25% MT.
Ray đường chạy: P43,
Làm sạch và sơn :
- Chuẩn bị bề mặt: Sa 2.5
- Loại sơn: Epoxy
- Màu: RAL 1004
THUYẾT MINH ĐIỀU KHIỂN CỔNG TRỤC
Cổng trục 15 tấn bao gồm các hệ thống di chuyển xe lớn, di chuyển xe con và nâng hạ mỏ móc.
Trên cổng trục được trang bị các thiết bị điều khiển sau:
1 – Tủ điện điều khiển trung tâm: được thiết kế kết nối PLC để điều khiển hoạt động của cổng trục, đồng thời thu thập và lưu trữ dữ liệu (tải trọng, thời gian….). Màn hình HMI giúp người vận hành giám sát hoạt động cổng trục, chuẩn đoán lỗi, truy xuất dữ liệu tải trọng nâng.
2 – Các thiết bị cảm biến tải trọng: được trang bị trên mỗi xe chạy gửi dữ liệu về PLC, bộ PLC xử lý dữ liệu, và xuất giá trị hiển thị lên bộ hiển thị tải trọng mở rộng.
3 – Các bộ điều khiển từ xa: Trên cổng được bố trí các bộ điều khiển từ xa tại các vị trí làm việc gồm có:
- 01 bộ điều khiển từ xa Master BDK 0: Điều khiển chính toàn bộ hoạt đồng của cổng trục, cấp quyền điều khiển cho các bộ điều khiển con.
- 01 bộ bộ điều khiển từ xa con BĐK 1 tại vị trí 1
4- Đèn chỉ báo quyền điều khiển:
Trên cổng trục bố trí 01 bộ đèn chỉ báo. Mỗi bộ đèn có 03 mầu xanh, đỏ, vàng sử dụng để chỉ báo các vị trí điều khiển, thuận tiện cho việc quan sát vận hành, đảm bảo an toàn.
Đèn báo – DB – Cho xe chạy
- Màu xanh: Bộ điều khiển – Master đang có quyền điều khiển.
- Màu vàng: VT 1 / BĐK1 đang có quyền điều khiển.
- Màu đỏ: Cẩu dừng hoạt động
5 – Hiển thị tải trọng
Trên xe chạy sẽ được bố trí 01 bộ hiển thị tải trọng mở rộng, giúp người vận hành quan sát và biết được tải trọng nâng đảm bảo an toàn khi nâng hạ.
MÔ TẢ HOẠT ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN CỦA CỔNG TRỤC
Cổng trục được vận hành bởi các bộ điều khiển từ xa .
Bộ điều khiển từ xa Master điều khiển chung cho cổng trục đồng thời có thể phân phối quyền điều khiển cho các vị trí thích hợp, đảm bảo an toàn khi hoạt động.
- Bộ điều khiển Master được sử dụng để điều khiển các hoạt động sau:
- Di chuyển cổng trục – khi đã tắt quyền điều khiển của các BDK con.
- Di chuyển xe con – khi đã tắt quyền điều khiển của các BDK con.
- Di chuyển nâng hạ móc – khi đã tắt quyền điều khiển của các BDK con.
- Cấp quyền điều khiển cho các bộ điều khiển tại vị trí 1; bằng các công tắc trên bộ điều khiển Master.
Lưu ý:
- Để đảm bảo an toàn, khi đã cấp quyền điều khiển, bộ điều khiển Master sẽ không điều khiển được các hướng đã cấp quyền.
- Tại một thời điểm mỗi xe chạy chỉ được điều khiển duy nhất bởi một bộ điều khiển tại 1 vị trí
- Chỉ bộ điều khiển từ xa Master điều khiển được di chuyển cổng trục với điều kiện đã tắt quyền điều khiển từ các BĐK con.