NÊN DÙNG KHẨU ĐỘ RAY NÀO CHO CẨU BỜ
Với mỗi nhà đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế luôn đặt ra câu hỏi này. Khẩu độ ray nào là phù hợp cho các loại cẩu bờ?
Trước khi tìm hiểu về khẩu độ ray cho phù hợp thì cần biết các chủng loại cẩu bờ hiện nay đang thường xuyên được sử dụng tại các cầu cảng của Việt Nam.
- Cẩu bờ STS / QC
- Cẩu chân đế thủy lực : LIEBHERR
- Cẩu Tukal (cẩu dạng con cò)
- Cẩu bờ di động (không chạy ray)
- Cẩu giàn mang gầu ngoạm
Với mỗi loại cẩu trên lại có những yêu cầu về khẩu độ ray riêng cho phù hợp với thiết kế của cầu cảng
KHẨU ĐỘ RAY CHO CẨU BỜ STS
Với các loại cẩu bờ STS thì khẩu độ ray tối ưu hiện nay là 24m. Một số cảng cũ hiện nay vẫn có khẩu độ là 18m hoặc 20m. Tuy nhiên, với nhu cầu bốc xếp container ngày càng lớn do các tầu chở hàng ngày càng lớn hơn nên khẩu độ ray hiện nay một số cảng đã thiết kế nên đến 30m. Như cảng HITC, Cái Mép.
KHẨU ĐỘ RAY CHO CẨU TUKAN
Các loại cẩu bờ Tunkal thì khẩu độ ray tối ưu là 10.5m, lý do chính là vì tâm cẩu lại đặt tại tâm giữa của đường ray, nên khẩu độ càng lớn thì ưu thế của về tầm vươn càng hạn chế.
KHẨU ĐỘ RAY CHO CẨU BỜ CHÂN ĐẾ THỦY LỰC : LIEBHERR
Liebherr đã phát triển mạnh mẽ các dòng cẩu bờ thủy lực trên thế giới. Và sản phẩm này cũng đã có mặt tại thị trường trong nước được hơn 20 năm.
Với những nhà làm cảng thì cẩu bờ thủy lực không còn xa lạ. Đây là loại cẩu có xuất xứ từ Đức, hiệu suất làm việc cực cao đặc biệt không có hỏng hóc vặt.
Nếu các cảng khi chủ động đầu tư cẩu bờ thủy lực dạng này cần phải nghiên cứu kỹ về việc xác định khẩu độ ray và áp lực bánh xe cho dòng cẩu này.
Từng loại cẩu bờ thủy lực khác nhau mà có thể tính toán thiết kế khẩu độ ray khác nhau sao cho tối ưu về tầm với của cẩu như sau:
Cẩu bờ thủy lực TTC CBW 230
Tải trọng cẩu: 40 tấn
Tầm với: 32m
Khẩu độ thích hợp: 10.5m, 14.5m, 18m.
Áp lực ray trên bánh xe tối ưu: 28 tấn ~ 30 tấn/ bánh xe.
Cẩu bờ thủy lực TTC CBW 280
Tải trọng: 45 tấn
Tầm với: 38m
Khẩu độ thích hợp nhất: 16.5m, 18m,
Áp lực ray thiết kế thích hợp nhất: 30~32 tấn/bánh xe
Cẩu bờ thủy lực CBG 300
Tải trọng: 30 tấn
Tầm với: 30m
Khẩu độ thích hợp nhất: 16.5m, 18m,
Áp lực ray thiết kế thích hợp nhất: 30~32 tấn/bánh xe
Cẩu bờ thủy lực CBG 360
Tải trọng: 45 tấn
Tầm với: 38m
Khẩu độ thích hợp nhất: 18m, 20m
Áp lực ray thiết kế thích hợp nhất: 33~35 tấn/bánh xe
KHẨU ĐỘ RAY CHO CẨU BỜ MANG GẦU NGOẠM
Với cẩu bờ mang gầu ngoạm dùng để bốc hàng cho tàu từ 80,000DWT thì khẩu độ ray tốt nhất 18m, áp lực bánh xe 30~32 tấn/bánh xe.
Việc cân đối giữa khẩu độ ray, áp lực bánh xe và hệ thống logistic nội bộ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí đầu tư xây dựng cảng. Vì nếu khẩu độ ray không phù hợp thì việc vận chuyển hàng hóa ra vào dưới cầu bờ sẽ bị ảnh hưởng.
Hoặc áp lực ray lớn sẽ làm tăng chi phí xây dựng cầu tàu, theo ước tính sơ bộ, cứ tăng 5 tấn/ bánh xe áp lực lên ray thì chi phí làm cầu cảng sẽ tăng thêm 10%.
Nhưng nếu để áp lực bánh xe lên ray nhỏ, thì lại ảnh hưởng đến khối lượng chung của cẩu bờ và chiếm dụng không gian dọc của cẩu cảng do dàn bánh xe rất rộng.
NHỮNG LOẠI RAY THƯỜNG DÙNG CHO CẨU BỜ
Các loại ray thông dụng sử dụng cho cảng biển hiện nay là loại : DIN A100, A120 hoặc QU100, QU120. Đối với các thiết bị nhỏ, áp lực nhỏ có thể sử dụng loại ray A75 hoặc QU80.
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN
KINH DOANH Hotline: (024) 3641.9469
Mr Hiếu: 0393416686 Mr. Toàn: 0944.883.359 Mr. Trang: 0976.598.168 | |
TƯ VẤN KỸ THUẬT
Mr Bảy: 0983.266.864 Mr Điệp: 0904.856.856 | |
DỊCH VỤ BẢO HÀNH Mr Duẩn: 097 2316091 |