Hệ Thống Thiết Bị Nâng Đảo Container
Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là một cửa khẩu quốc tế của tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam nằm trên biên giới Việt Nam – Trung Quốc, điểm nối tuyến đường cao tốc Nam Ninh – Hà Nội, là cầu nối quan trọng trong phát triển quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc
Với bối cảnh nhu cầu sang tải giữa các xe vận chuyển hàng hoá từ Việt Nam đi Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam là cực kỳ cấp thiết, VINALIFT đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp thiết kế hệ thống thiết bị nâng đảo container tối ưu hiệu suất làm việc và tối ưu chi phí cho khách hàng.
Phương án hoạt động
=>>> Xem thêm: Danh mục cầu trục VINALIFT từ 2 tấn đến 100 tấn
Diện tích mặt bằng sử dụng hệ thống thiết bị nâng đảo container
Khu vực đảo Container: 45m (chiều dài) x 20m (chiều rộng): Chia làm 2 nhà mỗi nhà lắp 04 thiết bị nâng tải trọng 30 tấn
Tổ hợp tải trọng tính toán
Tổng khối lượng Container bao gồm hàng hoá: Max 35 tấn
Khối lượng Container rỗng: Max 6 tấn
Khối lượng dầm nâng Container hàng và Container rỗng: Max 2 tấn/ 1 cặp
Tổ hợp tải trọng nâng
Nâng Container hàng 37 tấn (bao gồm cả dầm nâng): sử dụng 02 móc nâng mỗi móc nâng 30 tấn (tổng tải trọng nâng 60 tấn) đảm bảo an toàn trong trường hợp phân bố tải không đều trong container.
Nâng Container rỗng: 8 tấn (bao gồm cả dầm nâng): sử dụng 02 móc nâng mỗi móc 30 tấn (tổng tải trọng nâng 60 tấn) đảm bảo an toàn làm việc.
Thiết bị nâng khu vực nâng container hàng và container rỗng là cùng 1 loại. Do vậy luồng xe container vào khu cực đảo container không cần phân loại khi vào vị trí.
Tốc độ làm việc
Tổ hợp nâng Container hàng:
- Tốc độ nâng hạ: 2.3 m/ph / Tốc độ tiếp cận vị trí: 1 m/ph
- Tốc độ di chuyển ngang: 12.5 m/ph/ Tốc độ tiếp cận vị trí: 4 m/ph
- Tốc độ di chuyển dọc nhà: 10 m/ph / Tốc độ tiếp cận vị trí: 4 m/ph
Tổ hợp nâng Container rỗng:
- Tốc độ nâng hạ: 2.3 m/ph / Tốc độ tiếp cận vị trí: 1 m/ph
- Tốc độ di chuyển ngang: 12.5 m/ph/ Tốc độ tiếp cận vị trí: 4 m/ph
- Tốc độ di chuyển dọc nhà: 10 m/ph / Tốc độ tiếp cận vị trí: 4 m/ph
Dầm nâng
Dầm nâng Container hàng và Container rỗng được thiết kế giống nhau, sử dụng lắp lẫn trong quá trình làm việc:
- Trên mỗi móc nâng 30 tấn được thiết kế dầm nâng rộng ~ 2.3m. Trên hai dầm nâng được treo xích tải và gù container để liên kết với vị trí treo. (Việc lựa chọn gù liên kết hoặc móc treo do Chủ đầu tư lựa chọn).
- Quá trình hoạt động khai tác hàng rời: Tháo bỏ dầm nâng và sử dụng trực tiếp mỏ móc 30 tấn. Khối lượng hàng rời khai thác tối đa 120 tấn.
Ghi chú: Phương án sử dụng trên khách phục được một số vấn đề trong thực tế:
- Vị trí đỗ xe bị dốc (không phẳng): Dầm nâng treo độc lập theo từng móc nâng. Vị trí làm việc không phẳng: Điều chỉnh chiều cao từng mỏ móc để đảm bảo độ cân bằng.
- Đỗ chéo xe: Điều chỉnh khoảng cách 2 móc nâng theo chiều dọc nhà và chiều ngang nhà.
- Khai thác các loại container khác nhau có chiều tài từ 5m đến 18m. Việc điều chỉnh thông qua điều chỉnh khoảng cách giữa 2 mỏ móc theo chiều dọc nhà linh hoạt, nhanh.
- Làm việc tốt trong quá trình container bị lệch tỉ nhiều do mỗi móc chịu tải đến 30 tấn.
- Vị trí treo xích tải thẳng với lỗ treo container, do vậy người công nhân không phải bê xích tải, chỉ thực hiện nguyên công lắp gì liên kiết hoặc mỏ móc. Nâng cao năng suất lao động đặc biệt là khi làm việc liên tực với cường độ cao.
Quy trình hoạt động và năng suất khai thác
Quy trình hoạt động
- Bước 1: Di chuyển xe từ khu vực chờ vào vị trí đảo container:
TT | Nguyên công | Nội dung thực hiện | Thời gian | Ghi chú |
1 | Di chuyển xe từ vị trí chờ vào vị trí làm việc | Quãng đường 40m. Hoa tiêu điều khiển vị trí | 80s | Kẻ vạch trên sàn xác định vị trí |
- Bước 2: Thực hiện việc đảo container:
TT | Nguyên công | Nội dung thực hiện | Thời gian | Ghi chú |
1 | Móc xích vào container | 02 công nhân di chuyển từ sàn chờ lên nóc container, mỗi người cầm 2 gù tra vào cont và xoay khoá chốt | 30s | Làm đồng thời 2 vị trí |
2 | Nâng Cont thẳng đứng | Người điều khiển bấm nâng thẳng đứng | 10s | Cách sàn xe 30cm |
3 | Di chuyển xe không từ vị trí số 2 đến vị trí số 2-2 | Lái xe tiến thẳng 20m. Công nhân di chuyển trên sàn đến 2-2 | 40s | |
4 | Di chuyển cẩu từ vị trí số 1 sang vị trí số 2-2 | Quãng đường di chuyển: 5m Công nhân di chuyển lên nóc Cont | 20s | |
5 | Hạ Cont rỗng lên xe ô tô và di chuyển khỏi vị trí | Hạ Cont lên xe, tháo gù công. Công nhân di chuyển lên lan can đi về vị trí số 2 | 40s | Nguyên công này thực hiện đồng thời |
6 | Lùi xe không từ vị trí số 1 đến vị trí số 1-1 | Lái xe lùi thắng 20m. Công nhân di chuyển trên sàn đến 1-1 | 60s | |
7 | Di chuyển cẩu từ vị trí số 2 sang vị trí số 1-1 | Quãng đường di chuyển: 5m Công nhân di chuyển lên nóc Cont | 20s | |
8 | Hạ Cont hàng lên xe ô tô và di chuyển khỏi vị trí | Hạ Container lên xe, tháo gù công. Công nhân di chuyển lên lan can đi về vị trí số 1 | 40s | |
Cộng thời gian thực hiện | 220s |
Năng suất khai thác
Tổng thời gian thực hiện: 300s (tương đương 5 phút/ 1 chu trình).
⇒ Dự kiến 1 giờ được 12 lượt, 8 giờ/ ngày: 96 lượt (Cặp container) cho 01 nhà
Nhân lực
Yêu cầu 6 người, trong đó:
- Nhân lực móc cáp: 02/ 1 vị trí → Tổng nhân lực móc cáp: 04 người
- Nhân lực điều khiển: 01 người/ 1 trị trí → Tổng nhân lực điều khiển: 02 người
- Yêu cầu năng lực: Lao động phổ thông được đào tạo về ATLĐ
Giải pháp điều khiển và thông số kỹ thuật cơ bản
Giải pháp điều khiển
Sử dụng công nghệ và lập trình điều khiển Antisway chống rung lắc đảm bảo quá trình hoạt động ổn định, điều khiển chính xác.
Sử dụng công nghệ điều khiển biến tần vô cấp cho các chiều chuyển động. Cài đặt tốc độ làm việc bình thường và tốc độ tiếp cận ( cần di chuyển chậm để thao tác chính xác, dễ dàng, an toàn).
Phương án điều khiển thiết bị:
— Điều khiển từ xa loại Joystick: sử dụng 01 điều khiển từ xa tích hợp điều khiển 02 tời. Trên điều khiển từ xa có công tắc chuyển chế độ sử dụng.
- Chế độ 1: sử dụng đồng thời 2 tời
- Chế độ 2: sử dụng tời số 1
- Chế độ 3: sử dụng tời số 2
— Điều khiển dự phòng: Trong trường hợp điều khiển chính đang sử dụng có lỗi. Sử dụng 01 điều khiển dự phòng loại nút bấm cầm tay, trên điều khiển dự phòng có công tắc chuyển chế độ sử dụng.
- Chế độ 1: sử dụng đồng thời 2 tời
- Chế độ 2: sử dụng tời số 1
- Chế độ 3: sử dụng tời số 2
Thông số kỹ thuật cơ bản
Thiết bị nâng Container hàng
Mã hiệu: CaK30+30 x 8M
Tải trọng nâng Container: 35 tấn
Sức nâng mỗi móc: 2 x 30 tấn/ 1 móc
Chiều cao nâng móc: 7.7m
Chiều dài nhà 45m
Tốc độ làm việc:
- Tốc độ nâng hạ: 2.3/ 1 m/ph
- Tốc độ chuyển xe chạy: 12.5/ 4 m/ph
- Tốc độ di chuyển dọc nhà: 10/ 4m/ph
Tổng công suất tiêu thụ điện: ~ 46 kw
Thiết bị nâng Container rỗng
Mã hiệu: CaK30+30 x 8M
Tải trọng nâng Container: 35 tấn
Sức nâng mỗi móc: 2 x 30 tấn/ 1 móc
Chiều cao nâng móc: 7.7m
Chiều dài nhà: 45m
Tốc độ làm việc:
- Tốc độ nâng hạ: 2.3/ 1m/ph
- Tốc độ di chuyển xe chạy: 12.5/ 4m/ph
- Tốc độ di chuyển dọc nhà: 10/ 4m/ph
Tổng công suất tiêu thụ điện: ~46 kw
Dầm nâng Container hàng, Container rỗng
Tải trọng container tính toán max: 35 tấn sử dụng 02 móc nâng mỗi móc 30 tấn
Tải trọng nâng lớn nhất / 1 móc nâng: 21 tấn x 2 móc = 42 tấn (hệ số lệch tải 20%)/(khối lượng Container tính toán max 35 tấn)
Tải trọng nâng lớn nhất /1 điểm treo: 10.5 tấn x 4 điểm treo = 42 tấn / (khối lượng container tính toán max 35 tấn)
Chiều dài xích nâng: ~ 1.1m (tổng chiều dài)
Số lượng xích nâng cung cấp: 2 bộ/ móc
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, nếu cảm thấy hữu ích hãy share và theo dõi hoạt động sắp tới của chúng tôi trên FACEBOOK hoặc LINKEDIN và YOUTUBE, TIKTOK