Khung chân đế và kết cấu thép

cẩu chân đế

GIỚI THIỆU CHUNG

Điều kiện thiết kế

  • Nhiệt độ làm việc môi trường                   : -25°C  ÷ + 45°C
  • Độ ẩm lớn nhất                                        : 96 %
  • Tốc độ gió tính toán khi cần trục làm việc : 20 m/giây
  • Tốc độ gió khi không làm việc                  : 63 m/giây

Tiêu chuẩn thiết kế

F.E.M 1.001 01.10.1987, QCVN 22:2010/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chế tạo và kiểm tra phương tiện, thiết bị xếp dỡ cuả Bộ giao thông vận tải): Quy phạm thiết kế các thiết bị nâng

Chế độ làm việc

Phân cấp nhóm theo tiêu chuẩn F.E.M 1.001 (phiên bản mới nhất), QCVN 22:2010/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chế tạo và kiểm tra phương tiện, thiết bị xếp dỡ cuả Bộ giao thông vận tải) 

KẾT CẤU

Toàn bộ cẩuCấp sử dụngU7
Cấp tải trọngQ3
Nhóm phân cấpA8

CƠ CẤU

Cơ cấu nâng hạ hàngCấp sử dụngT8
Cấp tải trọngL3
Nhóm phân cấpM8
Cơ cấu quayCấp sử dụngT7
Cấp tải trọngL2
Nhóm phân cấpM7
Cơ cấu di chuyển cần trụcCấp sử dụngT5
Cấp tải trọngL3
Nhóm phân cấpM6
Kết cấu thépCấp sử dụngB8
Cấp tải trọngE7
Nhóm phân cấpP2

Độ ổn định

Độ ổn định của cẩu được thiết kế phù hợp theo tiêu chuẩn F.E.M 1.001 (phiên bản mới nhất), QCVN 22:2010/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chế tạo và kiểm tra phương tiện, thiết bị xếp dỡ cuả Bộ giao thông vận tải)

PHẦN KẾT CẤU THÉP

Giới thiệu chung

Kết cấu thép được sản xuất tại VINALIFT . Đây là phần kết cấu cơ bản để đỡ phần cẩu và được coi là hệ chân đế di động. Kết cấu gồm các dạng dầm hộp được hàn với nhau đảm bảo độ cứng vững, ổn định và dễ kiểm tra bảo dưỡng . Phần chân đế được chế tạo từ thép có giới hạn chảy ≥235 N/mmgiới hạn bền trong khoảng 373-480 N/mm2 , độ dãn dài tương đối 24% hoặc tương đương. Dây hàn theo tiêu chuẩn AWS. Dây hàn được sấy khô trong lò nhiệt độ theo đúng quy trình hàn được đăng kiểm phê duyệt. Mép cắt vật liệu sẽ được làm sạch bằng phương pháp mài. Trước khi hàn đính, công đoạn hàn kết cấu thép chỉ được tiến hành sau khi việc kiểm tra mối ghép được hoàn thành và chỉ được thực hiện bởi các thợ hàn đã được cấp chứng chỉ và theo qui trình đã được phê chuẩn hoặc theo bản vẽ đã được đăng kiểm Việt Nam phê duyệt.

Kết cấu thép gồm có 3 phần: Dầm chính, chân đỡ, dầm chân  được mô tả như sau:

Dầm chính

Dầm chính được thiết kế dạng hộp đảm bảo độ cứng vững, khả năng chống uốn và chống xoắn tốt, khối lượng nhẹ. Phía trên dầm phía sông có hàn một ống hình trụ có chiều dày và đường kính tương ứng với ống nối (Adaptor) của cần cẩu. Ống nối này đi vào dầm chính liên kết tấm trên và tấm dưới của dầm. Phía dưới dầm liên kết với các chân bằng liên kết hàn.

Việc hàn chân đế với ống nối cần cẩu đảm bảo độ đồng tâm và gãy khúc của đường tâm ống trụ cần cẩu.

Kết cấu chân đỡ

Chân đỡ có dạng hộp, hình dạng tam giác đảm bảo độ cứng vững, gọn nhẹ và thẩm mỹ. Chân đỡ bao gồm phần chân phía bờ và phần chân phía nước. Kết cấu chân đỡ được lắp với dầm chính . Dầm chính và chân đỡ được thiết kế lỗ người chui để cho phép công nhân vào bên trong để kiểm tra kết cấu và bảo dưỡng.

Dầm chân

Kết cấu dạng hộp. Dầm chân được hàn với kết cấu phần chân có tai lắp ghép với phần cơ cấu di chuyển.

Tùy theo vùng chịu lực của dầm chính, chân, dầm phụ khác nhau, cho phép chiều dày tôn và tiết diện kết cấu khác nhau sao cho kết cấu hợp lý đảm bảo bền tối ưu nhất và cần cẩu hoạt động ổn định nhất.

Cầu thang, lan can

Cầu thang chạy dọc theo chân phía bờ, đủ rộng lên mặt dầm chính, vào trong trụ cẩu và lên cabin cẩu. Ngoài ra còn có thể vào trong lòng chân đế để kiểm tra, bảo quản thiết bị và kết cấu thép. Cầu thang có tay vịn chắc chắn. Mặt trên của dầm chính có lắp lan can an toàn. Ống sử dụng làm lan can và tay vịn là ống thép mạ.  Sàn thao tác, lối đi, cầu thang, thang và ray bảo vệ được mạ nhúng nóng theo QCVN hoặc tương đương.

CƠ CẤU DI CHUYỂN CẦN TRỤC

Giới thiệu chung

Kết cấu thép được đỡ bởi hệ thống dàn các bánh xe có thể di chuyển trên ray

Toàn bộ cẩu được đỡ trên các bánh, được lắp trong hệ các dầm cân bằng nhiều bậc nhằm đảm bảo là tải trọng của cẩu sẽ được phân bổ đều lên trêntoàn bộ các bánh xe. Động cơ điện cung cấp truyền động các bánh xe phù hợp để vận hành tốt trong điều kiện gió 20 m/s.

 Bộ truyền động

Bộ truyền động kiểu động cơ gắn liền hộp giảm tốc. Động cơ điện ba pha có momen khởi động cao và ổn định gắn liền với bộ giảm tốc kín, bôi trơn bằng dầu, đảm bảo hiệu suất truyền động cao

Mỗi một động cơ đều được trang bị phanh điện từ.  Hệ thống phanh này sẽ tự động tác động khi mất nguồn điện, đảm bảo an toàn khi cần trục ngừng hoạt động. Hệ thống phanh sẽ tự nhả khi có nguồn điện trở lại. Toàn bộ động cơ điện và bộ truyền động đều có xuất xứ châu Âu theo tiêu chuẩn FEM

 Bộ truyền bánh răng hở

Các cặp bánh răng thẳng được lắp đặt để truyền chuyển động từ bộ truyền động cơ đến các bánh răng chủ động. Toàn bộ được đặt trong hộp bánh xe chủ động để bảo đảm an toàn.

 Bánh xe, trục, và các vòng bi

  • Bánh xe được thiết kế cho đường ray A100. Các bánh xe được làm bằng thép đúc S45C và tôi bề mặt làm việc đạt độ cứng 38~42HRC.
  • Các trục được làm bằng thép S45C hoặc tương đương.
  • Sử dụng loại vòng bi chống ma sát có mỡ bôi trơn. Các bánh xe, trục bánh xe, vòng bi, mỗi loại có cùng kích thước lắp ghép để có thể thay thế và lắp lẫn dễ dàng. Vòng bi, (TIMKEN, FAG, ZKL).

Các điểm kích nâng

Để thuận tiện cho việc sửa chữa các cụm bánh xe và di dời cẩu. Phía dưới các dầm cân bằng chính đều gia công lắp đặt các gối kích nâng.

Các đầu chặn giảm chấn

Có 4 đầu chặn  giảm chấn bằng cao su được lắp bốn góc của cần trục, sẽ tương ứng với các đầu chặn, lắp trên cuối đường ray của bến. Các bộ giảm chấn phải có khả năng dừng cần trục, tránh gây hư hại, khi cần trục đủ tải di chuyển đến cuối đường ray (sử dụng bộ công tắc hành trình).

Cơ cấu kẹp

Cơ cấu kẹp ray được lắp đặt trên đầu hộp bánh xe ở hai bên đường ray. Cơ cấu này khóa kẹp với ray, khi cẩu ngừng hoạt động, đảm bảo cẩu không bị dịch chuyển.

Cơ cấu chống bão

Hai cụm chống bão thao tác thủ công theo nguyên lý hạ chốt để đảm bảoan toàn và dễ dàng thao tác nhằm neo đậu cần trục ở vị trí cố. Các cụm này có khả năng hãm giữ cần trục trong điều kiện gió bão. 

Điều khiển và cơ cấu an toàn

Sự di chuyển của cần trục cũng sẽ được điều khiển từ ca bin và từ lan can của khung dầm chân đế di chuyển bằng các tay trang hoặc nút bấm điều khiển. Các tay điều khiển sẽ trở về vị trí không, khi không có tác động của người lái.

Hai công tắc giới hạn tại phía thượng lưu và hạ lưu cuối đường ray của bến để đảm bảo tất cả các động cơ của cần trục được ngắt điện, để tránh gây hư hại.

Hai nút dừng khẩn cấp đặt tại chân đỡ sẽ ngắt điện toàn bộ cần trục khi tác động làm dừng khẩn cấp cần trục trong những trường hợp cần thiết.

Khi cần trục di chuyển dọc theo ray thì đèn cảnh báo (đèn chớp) sẽ nháysáng ở mỗi góc của cơ cấu di chuyển và còi cảnh báo sẽ hoạt động.

Bảo dưỡng, bôi trơn

Để cho hệ bánh xe làm việc tốt và an toàn. Hệ bánh xe được thiết kế hợp lý và thuận tiện cho việc bôi trơn thường xuyên và đảm bảo các cơ cấu chuyển động làm việc trong môi trường bôi trơn.

Các vòng bi của bánh xe di chuyển và các trục và các bánh răng hở được bôi trơn định kỳ bằng mỡ thông dụng. Mỡ sẽ được bơm qua các vú mỡ đồng M10x1 lắp ngay ở các đầu trục. Các hộp giảm tốc được bôi trơn bằng dầu, loại dầu và dung tích hộp chứa dầu do hãng chế tạo HGT quy định. Trong thời gian đầu, dầu bôi trơn được Hãng chế tạo điền sẵn trong các HGT.

SƠN BẢO VỆ VÀ TRANG TRÍ

Tiêu chuẩn làm sạch bề mặt

 Kết cấu thép sau khi gia công hoặc trước khi lắp ráp dược phun bi thép làm sạch bề mặt theo tiêu chuẩn SA2.5

Yêu cầu chung

  • Mọi bề mặt kim loại phải được làm sạch kỹ lưỡng hết những vỉa sắt, dầu mỡ và làm láng đường hàn trước khi phun bi thép.
  • Màu  sơn ngoài cùng của chân đế di động phải cùng màu sơn với cẩu và phải được khách hàng phê duyệt.
  • Kẻ và sơn tên cẩu, khuyến cáo về an toàn. Màu sơn do khách hàng qui định

Sơn bề mặt bên trong

  • Sơn 01 lớp epoxy. Độ dày sau khi khô 50 microns
  • Sơn 01 lớp bằng sơn epoxy.Độ dày sau khi khô 100 microns

Bề mặt bên ngoài

  • Sơn một lớp sơn epoxy.Độ dày sau khi khô 50 microns
  • Sơn 01 lớp bằng sơn epoxy.Độ dày sau khi khô 100 microns
  • Sơn 01 lớp màu  pulythane. Độ dày sau khi khô 50 microns
  • Màu sơn lớp ngoài cùng do Khách hàng qui định
  • Sau khi phun bi thép SA.2.5 sẽ tiến hành sơn .Không được sơn bằng tay mà phải sơn bằng súng phun có áp lực lớn
  • Sơn của các hãng : CMP, PPG, International…

Khung chân đế và kết cấu thép ở đâu bán?

Hiện nay ở Việt Nam Vinalift là đang là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo thiết bị nâng và kết cấu thép phi tiêu chuẩn tại Việt Nam. Trong đó có sản phẩm khung chân đếkết cấu thép. Ngay từ khi mới thành lập doanh nghiệp này đã tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2000. 

Để biết thông tin chi tiết về kết cấu thép và khung chân đế tại đây mời bạn truy cập vào website: https://vinalift.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline: 0944883359 để được tư vấn nhanh nhất. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi mua hàng tại Vinalift.