4 LÝ DO TẠI SAO NÊN DÙNG CỔNG TRỤC THAY THẾ CẨU TỰ HÀNH TRONG THI CÔNG ĐƯỜNG-HẦM METRO VÀ ĐƯỜNG TRÊN CAO

Rất nhiều các kỹ sư thi công tại công trường đường hầm Metro, đường trên cao… khi cần dùng đến thiết bị nâng thì nghĩ ngay đến giải pháp dùng cẩu tự hành mà đã bỏ qua một giải pháp vô cùng hiệu quả và an toàn.

Vậy đâu là những ưu điểm của giải pháp dùng Cổng trục để phục vụ thi công thay cho cẩu tự hành:

ĐÁP ỨNG BIỆN PHÁP THI CÔNG

Thông thường các dự án thi công Metro hoặc đường trên cao đều trong các khu đô thị, khu vực thi công hẹp. Như thi công các đường hầm, các vị trí vận chuyển vật liệu, thiết bị từ mặt đất xuống hầm phục vụ thi công có chiều sâu lớn (có thể đến 50m hoặc hơn). Để có được thiết bị nâng chuyên dụng có chiều sâu lớn như vậy thì cẩu tự hành sẽ phải dùng cẩu có tải trọng lớn, như vậy lại làm cho mặt bằng thi công bị hạn chế, việc di chuyển vật tư thiết bị ra vào công trường gặp nhiều vướng mắc.

Để khắc phục những hạn chế vận chuyển vật liệu, máy móc có chiều sâu như vậy thì khi dùng cổng trục sẽ giải quyết được các bài toán về không gian hạn hẹp, và chiều sâu vận chuyển lớn, vì phạm vi làm việc của cổng trục được cố định trong khoảng không gian xác định và chiều cao nâng được thiết kế theo yêu cầu của biện pháp thi công.

Còn trường hợp phương án thi công cho các dầm bê tông của đường trên cao thì sao? Cũng vẫn là mặt bằng thi công hẹp, các luồn giao thông bên cạnh công trường vẫn đang vận hành. Hơn nữa, các dầm bê tông thường rất nặng có thể đến hàng 70~80 tấn. Khi đó nếu dùng cẩu tự hành thì phải dùng tới 02 (hai) cẩu có sức nâng tới 150 tấn trở lên mới có thể nâng được đoạn dầm lên trụ cầu.

Như vậy, việc dùng hai cẩu tự hành chỉ phù hợp khi mặt bằng thông thoáng, an toàn thì thi cổng mới thực sự phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, mặt bằng các khu đô thi lớn lại không được như vậy. Khi đó giải pháp dùng cổng trục để lắp các dầm bê tông trên cao mới là lựa chọn hữu hiệu và phù hợp hơn như giảm diện tích mặt bằng chiếm dụng, khu vực làm việc gọn, tải trọng thiết kế theo yêu cầu của tự trọng dầm bê tông.

TĂNG NĂNG SUẤT, GIẢM TIẾN ĐỘ DỰ ÁN

Bạn làm thế nào khi tiến độ dự án liên tục bị hối thúc cắt giảm? Tăng ca chăng, thêm máy móc, thêm nhân lực… tất nhiên rồi đó là những giải pháp mà bất cứ nhà thầu thi công nào cũng làm. Những giải pháp đó chúng ta thường tính đến khi dự án đã và đang thi công. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ đến nó ngay từ khi dự án còn đang lập phương án thi công? Dùng máy móc, thiết bị để làm công nghệ thi công được hiệu quả hơn, đẹp hơn, nhanh hơn như Sumitomo Mitsui đã từng làm là “Hướng Đến Nghệ Thuật Xây Dựng”.

Chúng ta có thể hình dung thế này, khi lắp đặt dầm bê tông trên cao bằng cẩu tự hành do điều kiện làm việc trong đô thị bắt buộc phải thi công vào khung thời gian nửa đêm, thời gian thi công rất ngắn, chúng ta không thể tìm cách nào có thể tăng được năng suất vì thời gian chỉ có một ca đêm mà thôi. Vậy nếu dùng cổng trục thì sao? Khi nhà thầu dùng cổng trục thi công tự nhà thầu đã nhân thời gian làm việc thành 3 ca. Vì khi dùng cổng trục thi công, không gian thi công hoàn toàn nằm trong khu vực an toàn, không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông, nhà thầu có thể lắp đặt dầm bê tông liên tục trong 24h. Hơn nữa, khi dùng cổng trục thì thời gian để lắp một đoạn dầm cũng rút ngắn lại do quá trình vận hành đơn giản, hai cổng trục được kết nối với nhau, cùng nhau vận hành lên xuống di chuyển nhịp nhàng.

Như vậy, ngay từ khi vừa bắt đầu dự án nhà thầu đã tự giảm được thời gian thi công.

AN TOÀN TRONG THI CÔNG

Vì thi công trong nội đô thị nên yêu cầu vận hành thiết bị nâng phải đặc biệt an toàn và không ảnh hưởng đến giao thông. Chúng ta không thể không nhắc đến những trường hợp bị đổ cẩu tự hành khi đang vận hành làm thiệt hại về người và vật chất đồng thời làm tắc nghẽn giao thông vì những lý do rất đơn giản như: tải trọng cẩu không đủ, không gian làm việc hạn hẹp, người điều khiển cẩu bất cẩn hay nghiêm trọng hơn là biện pháp thi công sai. 

Vậy nếu dùng cổng trục có giải quyết được không? Hoàn toàn có thể giải quyết được:

  • Thứ nhất: Cổng trục làm việc trong phạm vi công trường xác định, quá trình hoạt động không vươn ra khỏi khu vực an toàn.
  • Thứ Hai: Cổng trục được xác định tải trọng ngay từ khi triển khai biện pháp thi công và cổng trục không bị biến thiên tải trọng do bị thay đổi tầm với như cẩu tự hành.
  • Thứ ba: Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa đơn giản nên cẩu sẽ thường xuyên được kiểm tra và kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn một cách dễ dàng, tránh được những tối đa những ảnh hưởng của lỗi thiết bị khi vận hành cổng trục gây mất an toàn.

 GIẢM CHI PHÍ DỰ ÁN

Nói đến giảm chi phí, mọi người chắc sẽ thắc mắc. Đầu tư một thiết bị cổng trục mới tại sao lại giảm chi phí so với đi thuê dùng cẩu tự hành? Nhưng đúng là giảm chi phí:

  • Thứ nhất: Giảm tiến độ thi công mô hình chung nhà thầu giảm được chi phí vận hành, chi phí con người, máy móc huy động, giảm chi phí tài chính kéo dài dự án.
  • Thứ hai: Thiết bị đầu tư không chỉ dùng một lần cho một dự án. Sau khi hoàn thành dự án cổng trục được tháo dỡ di chuyển tới dự án mới.
  • Thứ ba: Chi phí vận hành thiết bị và chi phí bảo dưỡng thiết bị thấp.

Đến đây, chúng ta đã thấy lợi ích của sử dụng cổng trục trong thi công xây dựng đường trên cao và các đường hầm rồi chứ. Nếu vậy, còn chần chừ gì khi còn do dự không quyết định chọn cổng trục thay thế cho các cẩu tự hành trong thi công. 

Ở ĐÂU BÁN CỔNG TRỤC PHỤC VỤ THI CÔNG? 

Do vai trò quan trọng của sản phẩm này, nên câu hỏi ở đâu bán cổng trục được tìm kiếm rất nhiều. Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn công ty Vinalift. Được thành lập vào những năm 2006, Vinalift là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo kết cấu thép và thiết bị nâng tại Việt Nam. Trong đó có bán cổng trục phục vụ thi công với đầy đủ các dịch vụ sau:

  • Tư vấn thiết kế- huấn luyện vận hành
  • Chế tạo thiết bị
  • Vận chuyển lắp đặt
  • Bảo dưỡng thiết bị

Để có thêm thông tin về địa chỉ bán cổng trục phục vụ thi công  bạn hãy liên hệ ngay hotline: 0944883359 để được hỗ trợ tư vấn hoặc truy cập website: https://vinalift.vn/ . Hy vọng bạn sẽ tìm được nơi bán cổng trục phục vụ thi công  ưng ý.