TÀI LIỆU KỸ THUẬT CỔNG TRỤC 100 TẤN
1.1. Tiêu chuẩn áp dụng trong thiết kế, chế tạo
– Tiêu chuẩn chế tạo cầu trục : TCVN 4244-05 (Việt Nam), FEM 1.001
– Tiêu chuẩn thiết kế và chế tạo kết cấu : FEM 1.001
– Tiêu chuẩn kết cấu mối hàn : AWS D.1.1
– Tiêu chuẩn sơn phủ và bảo vệ bề mặt : ISO 8501; SSPC – SP10
1.2. Cổng trục 100 tấn
- Loại thiết bị : Cổng trục dầm đôi / Cổng trục hai dầm
- Mã hiệu : CoK 100T
- Chế độ làm việc : 1Am ~ 5m (FEM 1.001)
- Tải trọng nâng lớn nhất: 100 tấn
- Khẩu độ cổng trục : đến 150 mét
- Chiều cao nâng móc : đến 90 mét
- Chiều dài hoạt động : đến 400 mét
- Tốc độ
+ Di chuyển cổng trục : 0>> 20m/phút
+ Di chuyển xe con : 0>> 12m/phút
+ Nâng hạ : 0>>2m/phút
- Tời điện 100 tấn Do VINALIFT thiết kế, chế tạo.
- Kí hiệu xe chạy : VNL100
- Tải trọng nâng (Pn max) : 100 tấn
- Tốc độ nâng hạ tải trọng : 0>>2 m/ph (Điều khiển bằng biến tần)
- Tốc độ di chuyển xe con : 0>>12 m/ph (Điều khiển bằng biến tần)
- Tốc độ di chuyển cổng trục : 0>>20m/ph (Điều khiển bằng biến tần)
- Phanh nâng hạ : 02 cái / Phanh thủy lực
- Kiểu mỏ móc : Loại móc kép xoay 360o
- Công suất động cơ nâng : 37kW / Bonfiglioli / SIEMENS
- Hộp số nâng hạ : Bonfiglioli / Sumitomo
- Động cơ di chuyển xe con : Bonfiglioli / Sumitomo
- Biến tần điều khiển nâng hạ : Mitsubishi / Yaskawa
- Biến tần di chuyển xe con : Mitsubishi / Yaskawa
- Động cơ di chuyển cổng trục 100 tấn
- Công suất động di chuyển cầu trục : Bonfiglioli / Sumitomo
- Kiểu phanh : Phanh đĩa điện từ
- Biến tần điều khiển di chuyển cổng trục : Mitsubishi / Yaskawa
- Bánh xe di chuyển cổng trục :
- Vật liệu bánh xe : Thép S45C
- Độ cứng bề mặt bánh xe : Nhiệt luyện đạt độ cứng 38-42 HRC
- Áp lực bánh xe : 25 tấn / bánh
- Thiết bị an toàn
- Giới hạn hành trình nâng hạ
- Bảo vệ quá tải
- Hạn chế hành trình di chuyển xe con,
- Hạn chế di chuyển cổng trục ngắt thành hai cấp (Nhanh, chậm)
- Chuông báo khi cổng trục hoạt động dọc
- Cảnh báo gió
- Khóa kẹp ray
- Chốt chống bão
- Nguồn điện cung cấp : Xoay chiều 380V, 3Pha, 50Hz
Điện áp điều khiển cổng trục : 48V/110V/220V
- Điều khiển cầu trục : Bằng cabin điều khiển,
Điều khiển từ xa
- Hệ thống cấp điện cho xe chạy hoạt động dọc dầm chính : Cáp điện dẹp sâu đo.
- Hệ thống cấp điện cho cầu trục hoạt động dọc đường chạy: Bằng tang quấn cáp dùng động cơ, cấp điện điểm giữa.
- Tủ điện điều khiển và các phụ kiện khác : Attomat, contactor, role…thiết bị của hãng Schneider, Mitsubishi.
- Kết cấu thép cổng trục 100 tấn
- Dầm chính: 02 cái/01 cổng trục
- Dầm chân: 04 cái/ 01 cổng trục
- Độ cứng dầm chính: 1/1000 khẩu độ
- Làm sạch và sơn:
- Toàn bộ kết cấu thép được làm sạch bề mặt trên dây chuyền hệ thống máy phun bi.
- Quy trình sơn: Sa 2.5 / theo tiêu chuẩn ISO 8501, SSPC – SP10
- Chủng loại sơn: Sơn epoxy hai thành phần, tổng chiều dày sơn 200 micone
- Màu sơn phù: RAL 1004
- Khu vực lắp cổng trục 100 tấn
+ Cổng trục 100 tấn thường được lắp đặt ngoài trời có thể chịu được nhiệt độ lên đến 450C, độ ẩm đến 98%.
+ Cổng trục 100 tấn thường được sử dụng cho các nhà máy đúc bê tông, nhà máy thép, gia công kết cấu, cấu kiện lớn, dùng trong thi công xây dựng các công trình.
- Các lưu ý trong vận hành, bảo dưỡng định kỳ cổng trục 100 tấn
Cũng giống như mọi thiết bị nâng khác, cổng trục 100 tấn phải tuân thủ các quy trình kiểm tra giám sát an toàn khi vận hành. Thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng thiết bị theo trình tự sau:
+ Kiểm tra trước ca làm việc: Trước khi vào ca làm việc: Người vận hành phải đi kiểm tra toàn bộ thiết bị bằng mắt thường: Chốt an toàn, tình trạng thiết bị, các điều kiện an toàn.
+ Kiểm tra định kỳ hàng tuần: Kiểm tra tình trạng cáp thép,kiểm tra tình trạng thiết bị cơ khí, tình trạng dầu mỡ, tình trạng thiết bị điện.
+ Kiểm tra định kỳ hàng tháng: Bổ sung dầu mỡ, kiểm tra cáp thép, kiểm tra thiết bị cơ khí, ….
+ Kiểm tra định kỳ 6 tháng: Kiểm tra tất cả các thiết bị: cơ khí, điện, thiết bị điều khiển. Bổ sung dầu mỡ.
+ Bảo dưỡng định kỳ 3 tháng 1 lần và bảo dưỡng lớn 1 năm 1 lần.