Mặc dù tình hình dịch Covid đã 19 làm ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, xong, Tập Đoàn Hòa Phát vẫn giữ vững được mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020. Vì thế, để mở rộng quy mô phát triển sản xuất, Hòa Phát đã lên kế hoạch xây dựng thêm cảng tại Vĩnh Tân và tiếp tục lựa chọn VINALIFT làm đối tác chiến lược lâu dài.
Sự phát triển và mở rộng quy mô của Tập đoàn Hòa Phát cuối năm 2020
Tính đến Quý III/2020, Tập đoàn Hòa Phát đạt 24.900 tỷ đồng doanh thu tăng 62,7% và 3.785 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn này chạm mốc kỷ lục chỉ trong một quý.
Để mở rộng hơn nữa nguồn cung cho thị trường thép miền nam và thị trường Campuchia, Hòa Phát đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cảng thuỷ nội địa Vĩnh Tân, tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với quy mô kho 10.000 tấn/năm.
Trong đó, tàu dự kiến khai thác tại cảng lên đến 50,000DWT.
Theo kế hoạch triển khai, Cảng Thủy nội địa Vĩnh Tân được đầu tư, xây dựng với tổng bến dài 210m cùng hệ thống nhà kho, và thiết bị xếp dỡ tại cầu cảng: Cẩu bờ 32 tấn mang mâm từ trên cơ sở nội địa hóa tối đa các thiết bị xếp dỡ trong nước.
Trên tinh thần “Mang hồn Việt vào thiết bị xếp dỡ tại cầu cảng”, Tập đoàn Hòa Phát đã tin tưởng trao hợp đồng cung cấp CẨU BỜ cho VINALIFT sau khi đã đánh giá năng lực thiết kế, cung cấp, năng lực nhà máy chế tạo.
Việc lựa chọn nhà thầu trong nước để cung cấp thiết bị Cẩu bờ là lần đầu tiên tại Việt Nam, vì đây là thiết bị đòi hỏi nhà cung cấp phải có đội ngũ nghiên cứu, thiết kế và hệ thống nhà máy sản xuất đạt chuẩn quốc tế.
Thiết bị cẩu bờ VINALIFT trong dự án nghìn tỷ của Hòa Phát
Sau khi tiếp nhận thông tin dự án cùng việc bàn bạc, cân nhắc giữa hai bên, VINALIFT đã điều động đội ngũ kỹ sư và nhân công lành nghề bắt tay ngay vào việc thiết kế và chế tạo cẩu bờ cho Tập đoàn Hòa Phát.
Cẩu bờ sử dụng cho Cảng Thủy Nội địa Vĩnh Tân là một thiết bị được thiết kế đặc biệt đó là sự kết hợp giữa các thiết bị tiêu chuẩn trên thế giới như: SIEMENS, SUMITOMO, MITSUBISHI và các thiết bị chế tạo trong nước.
Thông số cơ bản của Cẩu Bờ do VINALIFT cung cấp cho Cảng Thủy Nội Địa Vĩnh Tân
Trong dự án này, VINALIFT nhận cung cấp 3 bộ cẩu bờ cho Tập đoàn Hòa Phát với thông số cụ thể như sau:
Tải trọng nâng | 32 tấn |
Khẩu độ ray | 18m |
Tầm vương phía biển | 27m |
Tầm vương phía bờ | 10m |
Chiều cao nâng trên ray | 18m |
Chiều cao nâng dưới ray | 10m |
Công suất xếp dỡ | 500 tấn/h |
Khả năng hoạt động của cẩu bờ VINALIFT
Để chế tạo ra được thiết bị phù hợp, VINALIFT đã cắt cử chuyên gia tới Cảng Vĩnh Tân để thực hiện khảo sát đo đạc địa hình cùng chế độ làm việc mà Tập đoàn Hòa Phát yêu cầu. Trên cơ sở đó thiết kế bản vẽ và chế tạo cầu bờ với khả năng vận hành đáng kinh ngạc.
Cẩu bờ vận hành trong điều kiện khí hậu ăn mòn của nước biển đạt cấp 10
Cường độ làm việc đạt 16h/ngày, chế độ làm việc lên đến A7/M7 theo tiêu chuẩn TCVN4244-2005.
Cơ cấu nâng cần, nâng vật, di chuyển xe được vận hành từ buồng máy với động cơ của SIEMENS, hộp số của SUMITOMO.
Động cơ và hệ điều hành mạnh mẽ
Các thiết bị điện trong buồng máy của các hãng Mitsubishi, Siemens, Schneider được gắn điều hòa đảm bảo nhiệt độ làm việc trong môi trường nóng, ẩm.
Hệ thống mâm từ được điều khiển từ cabin, có hệ thống lưu trữ điện lên đến 20 phút, đảm bảo an toàn khi nâng hạ tránh trường hợp cảng bị mất nguồn điện đột ngột.
Hệ thống kiểm soát vận hành được truyền trực tiếp về trung tâm điều khiển, các dữ liệu được lưu trữ gồm: cường độ làm việc, lượng hàng hóa bốc xếp, thời gian vận hành, tình trạng thiết bị, các cảnh báo về bảo dưỡng, bảo trì.
Kết cấu khung Cẩu bờ được tổ hợp từ thép có cường độ cao, toàn bộ quá trình hàn được thực hiện bởi đội ngũ công nhân có chứng chỉ hàn Quốc tế, được kiểm soát NDT 100% theo tiêu chuẩn.
Kết cấu khung cẩu được làm sạch đạt tiêu chuẩn SA 2.5 theo ISO 8501, sơn đảm bảo theo tiêu chuẩn SSPC-SP10.
Hệ thống lan can, sàn thao tác vận hành được thiết kế thuận lợi cho bảo dưỡng, vận hành và được mạ kẽm đạt tiêu chuẩn ASTM A123 tránh được tác động môi trường nước biển.
Cơ cấu bôi trơn, tra dầu mỡ hoàn toàn tự động, được điều khiển từ trung tâm.
Hệ dẫn động cẩu bờ được thiết kế sử dụng thép đặc biệt, các dầm cân bằng được gia công trên máy CNC 3D gá ghép một lần, đảm bảo dung sai ở mức tốt nhất.
Hơn nữa, phần cần vươn biển của Cẩu Bờ có thể nâng lên hạ xuống sau khi không làm việc để thuận lợi cho tàu cập cảng, tuân thủ các nguyên tắc an toàn của hàng hải.
Lời cam kết của VINALIFT
Do Cẩu Bờ là thiết bị hoạt động có cường độ cao, liên tục nên các thiết bị phải đảm bảo luôn sẵn sàng, dễ dàng bảo dưỡng, thay thế khi cần thiết. Đặc biết các thiết bị phải có sẵn trên thị trường nhằm giảm tối đa chi phí vận hành thiết bị.
Với sự tin tưởng của Tập Đoàn Hòa Phát, và năng lực của đội ngũ nghiên cứu, thiết kế cùng hệ thống nhà máy sản xuất đạt chuẩn quốc tế của VINALIFT, Cẩu bờ chắc chắn sẽ mở ra một chương mới cho thiết bị bốc xếp tại các cảng biển của Việt nam, do người Việt nam phát triển và sản xuất.
MỘT SỐ SẢN PHẨM TƯƠNG TỰ
CẨU CHÂN ĐẾ CHẠY RAY CBG 360 (50 TẤN X 38M)
CẨU CHÂN ĐẾ CHẠY RAY CBW 280 (45 TẤN X 38M)
CẨU CHÂN ĐẾ CHẠY RAY CBW 230 (40 TẤN X 32M)
CẨU CHÂN ĐẾ CHẠY RAY CBG 300 (30 TẤN X 30M)