Trong ngành khai thác cảng biển, công nghiệp đóng tàu, cẩu chân đế là thiết bị không thể thiếu để bốc xếp hàng hóa, vật liệu và thiết bị có tải trọng lớn. Với cấu tạo vững chắc, khả năng xoay linh hoạt và công nghệ điều khiển tiên tiến, cẩu chân đế do VINALIFT chế tạo trở thành lựa chọn hàng đầu tại các cảng, nhà máy đóng tàu, công trình công nghiệp trọng điểm.
Cẩu chân đế là gì?
Khi nhắc đến cẩu chân đế, nhiều người dễ nhầm lẫn với “cẩu chân dê” – nhưng đây là hai loại hoàn toàn khác nhau. Cẩu chân đế (còn gọi là chân đế quay, chân đế cố định, chân đế chạy ray) là thiết bị nâng hạ công nghiệp được thiết kế để đặt cố định tại nền móng, thường lắp trên ray hoặc khung đỡ vững chắc, để thực hiện các thao tác nâng – di chuyển – xoay cần.
VINALIFT đã chế tạo nhiều model cẩu chân đế công suất cao, ví dụ cẩu chân đế có khả năng nâng tối đa 150 tấn với mỏ móc và với gầu ngoạm với tầm với lên đến 70m.
Một ví dụ khác là cẩu chân đế TTC-280 – 40 tấn tại Cảng Quốc tế Long Sơn, dùng trong khu cảng chuyên nghiệp.
Hoặc cẩu chân đế cảng Bason 25 tấn, tầm với 36m, khẩu độ 10,5m – lắp đặt tại cảng đóng tàu Bason, phục vụ hàng rời.
Tóm lại, cẩu chân đế là loại thiết bị nâng hạ chuyên cho cảng, nhà máy đóng tàu, bến bãi, có khả năng chịu lực lớn, làm việc trong môi trường nặng.
Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cẩu chân đế
Cấu tạo chi tiết của cẩu chân đế
Một cẩu chân đế đầy đủ có nhiều thành phần, dưới đây là các bộ phận chính:
Chân đế
Đây là phần cấu trúc thép lớn, đặt cố định xuống móng bê tông hoặc chạy trên ray, chịu toàn bộ lực từ cần, đối trọng và tải nâng. Nó phải đảm bảo độ cứng, ổn định, hạn chế dịch chuyển hay biến dạng.
Cần quay / cần nâng
Phần cần lắp trên mâm xoay hoặc trụ tháp, cho phép xoay 360° không giới hạn (trong nhiều mô hình).
Gầu ngoạm / móc nâng
Tùy ứng dụng, phần móc hoặc gầu ngoạm có thể dùng để nâng vật dạng móc đơn, móc đôi hoặc gầu ngoạm cơ khí, gầu ngoạm thủy lực.

Cơ cấu nâng / tời
Động cơ điện (phổ biến 3 pha), hộp giảm tốc, hệ thống cáp thép dùng để kéo nâng/hạ móc hoặc gầu.
Ví dụ, cẩu chân đế có tốc độ nâng/hạ khác nhau tùy trọng tải:
- Với tải ≤ 10 tấn: 0–140 m/phút
- Tải 50 tấn: 0–110 m/phút
- Tải 105 tấn: 0–53 m/phút
Ray di chuyển
Ray được thiết kế đặt trên nền cầu cảng hoặc khu vực sửa chữa và đóng mới tàu thủy.
Cẩu chân đế thường di chuyển trên ray với tốc độ khoảng 20m/phút. ngoài ra cẩu có thể thiết kế di chuyển với các tốc độ khác nhau theo yêu cầu của từng công việc cụ thể.
Hệ truyền động xoay
Motor + hộp số + vòng bi xoay cho phép quay phần cần. Tốc độ xoay là từ 0 đến 1,6 rpm (vòng/phút).
Hệ điều khiển & thiết bị an toàn
Gồm hệ thống PLC điều khiển, cảm biến tải trọng, giới hạn hành trình, cảm biến gió, hệ thống phanh an toàn, báo lỗi, và các thiết bị giám sát vận hành.
Đối trọng & cấu trúc phụ trợ
Đối trọng để cân bằng momen, các cấu kiện giằng, lan can bảo hộ, sàn bảo trì, hệ thống bôi trơn tự động, camera giám sát vùng làm việc, hệ thống làm mát điện áp cao. Các hệ thống thu hồi năng lượng và làm mát nước khép kín cho thiết bị điện năng.
Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý vận hành cơ bản của cẩu chân đế diễn ra qua các bước sau:
- Nâng / hạ: motor kéo cáp để móc/gầu lên hoặc xuống.
- Di chuyển ngang: Sử dụng động cơ liền hộp giảm tốc
- Xoay cần : phần cần quay 360° để điều chỉnh vị trí móc/gầu theo hướng cần hoạt động, với vòng bi xoay và động cơ xoay.
- Kiểm soát & bảo vệ: hệ thống cảm biến giám sát tải trọng, đối trọng, tốc độ gió, giới hạn hành trình để ngăn quá tải hoặc sự cố.

Đối với các ứng dụng đóng tàu hoặc cảng biển, cẩu chân đế dùng để nâng hạ container, nâng hạ hàng rời hoặc nâng hạ các block tàu. Cẩu có thể mang theo các thiết bị phục vụ khai thác như: Gầu ngoạm, mâm từ, khung chụp container (Speader).
Ngoài ra, cẩu chân đế được kiểm soát bằng PLC, cảm biến gió, giới hạn hành trình để đảm bảo an toàn vận hành ngay cả khi tải lớn hoặc điều kiện thời tiết khó khăn.
Thông số kỹ thuật mẫu từ các dự án của VINALIFT
Dưới đây là các thông số kỹ thuật cụ thể:
Cẩu chân đế 105 tấn – CBG 500 E: 105 tấn (móc), 90 tấn (gầu ngoạm). Tốc độ nâng/hạ dao động theo mức tải, tốc độ di chuyển ngang 35m/phút, xoay 1,6 rpm, làm việc theo standard FEM & TCVN
Cẩu chân đế cảng Bason 25 tấn: trọng lượng 25 tấn, tầm với 36m, khẩu độ 10,5 m. Tốc độ nâng/hạ: 0-22 m/phút; tốc độ thay đổi tầm với ~95 giây; xoay 0-0,75 rpm; di chuyển ngang 0-35 m/phút

Cẩu chân đế TTC-280 – 40 tấn (Cảng Quốc tế Long Sơn): Tốc độ nâng/hạ đầy tải 45 tấn: 0 ÷ 20.5 m/ph; quay vòng: 0 ÷ 1.23/ph.
Những thông số này giúp bạn minh họa rõ ràng khả năng kỹ thuật của cẩu chân đế do VINALIFT sản xuất.
Ứng dụng thực tế của cẩu chân đế
Cẩu chân đế được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp nặng vì khả năng chịu lực cao và ổn định:
Cảng biển & bến cảng
Cẩu chân đế dùng để bốc xếp hàng hóa rời, container, vật liệu nặng từ tàu lên bến hoặc ngược lại. Ví dụ: cẩu chân đế 105 tấn – CBG 500 E phục vụ cảng container Post Panamax hay tàu hàng rời. Hay cẩu chân đế cảng Bason 25 tấn phục vụ khai thác hàng rời.
Nhà máy công nghiệp nặng
Trong ngành thép, xi măng, luyện kim – cẩu chân đế dùng để di chuyển vật liệu lớn, thiết bị nặng: thanh thép, lò, vỏ máy, kết cấu thép.
Bến kho, kho bãi vật liệu
Khi cần di chuyển vật liệu rời như than, clinker, quặng – cẩu chân đế là lựa chọn hiệu quả, đặc biệt khi cần di chuyển hàng hóa liên tục với tải lớn.
Dự án đóng tàu & công trình cảng đóng mới
Việc bốc xếp cấu kiện tàu, vật liệu đóng tàu lớn cần thiết bị nâng cao tải – cẩu chân đế có thể lắp đặt tại cảng đóng tàu để hỗ trợ đóng – hạ – nâng các cấu kiện lớn.

Ưu điểm & hạn chế
Ưu điểm:
- Chịu tải cao & ổn định: phù hợp với công việc nặng, vật liệu rời, cấu kiện lớn.
- Độ chính xác và kiểm soát cao khi vận hành – hệ điều khiển kỹ thuật số, cảm biến, PLC.
- Chi phí vận hành & bảo trì hợp lý khi thiết kế tốt – một số mô hình dùng hệ thống thu hồi năng lượng, làm mát điện. (Ví dụ CBG 500 E có hệ thống thu hồi năng lượng & làm mát khép kín)
- Tùy biến thiết kế theo điều kiện site: có thể thiết kế để chịu gió cao, móng đặc biệt, điều kiện làm việc khắc nghiệt.
- Khả năng xoay 360° & tầm với lớn giúp hiệu quả làm việc cao, giảm số lượng cẩu cần dùng.
Hạn chế:
- Cần thiết kế móng & nền vững chắc để chịu moment lớn.
- Di chuyển, tái bố trí thiết bị khó khăn (không linh hoạt như thiết bị di động).
- Bảo trì định kỳ phức tạp hơn do số lượng cơ cấu lớn.
Xem thêm: Cẩu Chân Đế Cảng Quốc Tế Long Sơn
Kết luận
Cẩu chân đế là thiết bị nâng hạ không thể thiếu trong các ngành công nghiệp nặng, đặc biệt tại cảng biển, nhà máy đóng tàu. Với cấu trúc vững chắc, khả năng vận hành linh hoạt và độ an toàn cao, đây chính là giải pháp tối ưu cho các hệ thống bốc xếp hiện đại.
👉 Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp nâng hạ chuyên nghiệp, hiệu quả và an toàn – hãy liên hệ với VINALIFT.
VINALIFT chuyên thiết kế, chế tạo và lắp đặt các loại cầu trục, cẩu chân đế, cổng trục, cẩu chuyên dụng, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng mọi nhu cầu đặc thù của khách hàng trong nước và xuất khẩu.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
📞 Hotline: 039.341.6686
📧 Email: info@vinalift.vn
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, nếu cảm thấy hữu ích hãy share và theo dõi hoạt động sắp tới của chúng tôi trên FACEBOOK hoặc LINKEDIN và YOUTUBE, TIKTOK.

