Tiêu đề của tôi

VINALIFT trúng thầu cổng trục 90 tấn trong dự án METRO NHỔN – GA HÀ NỘI

Bắt đầu triển khai từ cuối năm 2010, cho đến nay, dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã và đang tiến sâu vào những chặng đường cuối của quá trình thi công và vận hành. Để đảm bảo đầy nhanh tiến độ, Tổ hợp nhà thầu Hyundai-Gella và nhà thầu thi công hầm ngầm FECON đã quyết định bắt tay hợp tác với VINALIFT, đưa cổng trục 90 tấn vào hành trình bổ trợ xây dựng.

Đôi nét về dự án METRO NHỔN – GA HÀ NỘI

Với tổng số vốn lên tới 36000 tỷ đồng cùng chiều dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Kim Mã – Núi Trúc – Cát Linh – Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội, Metro Nhổn – Ga Hà Nội có thể coi là một trong những dự án đầu tư khủng nhất về giao thông từ trước tới giờ.

Hiện tại, dự án đang được triển khai tới ga S9 Kim Mã – 1 trong 4 ga ngầm thuộc dự án và cũng là công trình tàu điện ngầm đầu tiên được thi công tại Thủ đô, tức công trình thứ 2 trên cả nước chỉ sau metro Bến Thành – Suối Tiên.

Theo dự tính sau khi hoàn thành, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiến hành đưa 10 đoàn tàu vào sử dụng, mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, chứa được khoảng 900 hành khách với tốc độ tối đa là 80 km/h.

Những khó khăn trong công tác thi công của dự án

Bỏ qua việc “khát” vốn thì trước mắt có thể thấy, dự án này đang được thi công tại khu vực khá sầm uất của Thành phố Hà Nội. Đây vừa là một lợi thế nhưng cũng vừa là thách thức cho chủ thầu, đơn vị thi công cũng như đơn vị cung cấp thiết bị.

Bởi, do mặt bằng thi công tại ga S9 rất hẹp, lại nằm trong đô thị, nên việc thi công cũng không mấy dễ dàng và việc lựa chọn thiết bị phục vụ thi công phải đặc biệt chú trọng đến an toàn cho người và phương tiện giao thông trong khu vực.

Điều này đã đặt ra bài toán khó cho toàn đội ngũ cũng như các cấp, ban ngành quản lý giao thông tại Việt Nam.

Cổng trục VINALIFT 90 tấn – giải pháp mở hướng đi mới cho hạng mục “nghìn tỷ”

Để đẩy mạnh tiến độ vận hành Nhổn – Ga Hà Nội bảo đảm đưa vào khai thác trong tháng 4/2021 cũng như giải quyết được vấn đề của bài toán ở trên. Tổ hợp nhà thầu Hyundai-Gella và nhà thầu thi công hầm ngầm FECON đã xây dựng phương án và đi tới quyết định sử dụng CỔNG TRỤC để đưa vật tư thiết bị của máy đào hầm TBM và đất đá sau đào ra khỏi hầm tại Ga S9.

Và sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án thi công, giải pháp và công nghệ, Tổ hợp nhà thầu Hyundai-Gella và nhà thầu thi công hầm ngầm FECON đã quyết định trao hợp đồng cung cấp Cổng trục 90 tấn cho VINALIFT.

Như đại diện của nhà thầu thi công hầm ngầm FECON xác định:

Cổng trục 90 tấn là đầu mối cực kỳ quan trọng trong công tác hậu cần cho máy đào TBM, bởi nó không những bổ trợ thi công mà còn đảm bảo cho máy đào TBM được vận hành không bị gián đoạn.

Hơn nữa, Cổng trục 90 tấn cũng chính khâu cuối của quá trình vận chuyển đất đá ra khỏi hầm tạo thành tổ hợp đào hầm tại Ga S9.

Do đó, việc lựa chọn đơn vị cung ứng cổng trục phù hợp là một trong những điều cần được đặt lên hàng đầu.

Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu khắt khe ấy, VINALIFT đã dần trở thành đối tác uy tín và chất lượng nhất trong dự án lần này.

Chi tiết thiết bị cổng trục 90 tấn trong dự án METRO NHỔN – GA HÀ NỘI

Ngay khi trúng thầu và nhận thông tin hợp tác, VINALIFT đã bắt tay vào việc cử chuyên viên đi khảo sát thực địa, sau đó cùng kỹ sư nghiên cứu và lên bản vẽ, mô phỏng chi tiết thiết bị cổng trục.

Cổng trục sẽ được đặt tại cửa hầm Ga S9 của tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội.

Ngoài ra, do máy đào TBM sẽ hoạt động 24/24h nên công tác vận chuyển đất đá ra khỏi hầm cũng phải đáp ứng được yêu cầu trên. Vì vậy, sau khi thống nhất được các yếu tố kỹ thuật, tiến độ, các bên đã thống nhất lựa chọn thông số thiết bị như sau:

LOẠI THIẾT BỊ CỔNG TRỤC
TẢI TRỌNG 90 tấn
SỐ LƯỢNG XE TỜI 02 bộ x 45 tấn
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC FEM 4m
KHẨU ĐỘ (23+4)m
CHIỀU CAO NÂNG TRÊN RAY 10m
CHIỀU SÂU HẦM 16m
TỐC ĐỘ NÂNG HẠ KHI CÓ TẢI 9m/phút
TỐC ĐỘ NÂNG HẠ KHI KHÔNG TẢI 18 m/phút
TỐC ĐỘ DI CHUYỂN XE CON 20m/phút
TỐC ĐỘ DI CHUYỂN CỔNG TRỤC 20m/phút
CÔNG SUẤT XẾP DỠ 500 tấn/h
TỔNG CÔNG SUẤT THIẾT BỊ 265kW

CỔNG TRỤC 90 tấn VINALIFT dự kiến sẽ đưa vào vận hành đồng thời cùng máy đào TBM trong tháng 12 năm 2020.

Lời cam kết từ VINALIFT

Nhận được sự tin tưởng của Tổ hợp nhà thầu Hyundai-Gella và nhà thầu thi công ngầm FECON, VINALIFT nhận thấy đây không chỉ là trách nhiệm của một đối tác mà còn là trách nhiệm to lớn với nhân dân thủ đô trong việc góp phần đẩy nhanh tiến độ tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Vì thế, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện tốt lần cộng tác này, đem tới những sản phẩm cổng trục chất lượng nhất và hiện đại nhất hiện nay. 

Một số hình ảnh của cổng trục 90 tấn VINALIFT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *