Tiêu đề của tôi

Những điều cần lưu ý khi đầu tư xây dựng Cảng Biển

Cùng với sự phát triển và hội nhập của đất nước, cảng biển ngày nay đã dần trở thành cánh cửa nối liền với thế giới. Là nơi những chuyến hàng đến và đi phục vụ cho nhu cầu của tất cả mọi người. Vì vậy, trước khi bắt đầu đầu tư xây dựng hệ thống này, chúng ta cần hiểu rõ hơn về các tiêu chí xác định cảng biển cũng như thiết bị khi xây dựng cảng.

Cảng biển và những điều bạn chưa biết

Cảng biển là gì?

Cảng biển là khu vực đất cảng hoặc vùng nước cảng được xây dựng hạ tầng, trang thiết bị để tàu thuyền neo đậu, hỗ trợ cho nhân công bốc dỡ hàng hóa, hành khách đi lại và các nhiệm vụ khác.

Trong đó, mỗi Cảng Biển sẽ có một hoặc nhiều bến Cảng, mỗi bến cảng có nhiều cầu cảng, tạo nên một tổ hợp Cảng Biển.

Kết cấu cảng biển

Cảng biển có kết cấu hạ tầng bao gồm: cầu cảng, vùng nước trước cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện, nước và các công trình phụ trợ khác được xây dựng, lắp đặt cố định tại vùng đất cảng và vùng nước trước cầu cảng.

Các loại cảng biển hiện nay

Cảng biển đặc biệt

Là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế;

Cảng biển loại I

Là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của cả nước hoặc liên vùng.

Cảng biển loại II

Là cảng biển có quy mô vừa phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của vùng.

Cảng biển loại III

Là cảng biển có quy mô nhỏ phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Vì thế, khi tiến hành xây dựng và vận hành cảng biển, một yếu tố không thể thiếu đó chính là cẩu cảng bốc xếp dỡ hàng hóa, nguyên vật liệu.

Những tiêu chí cần có để xây dựng cảng biển đạt chuẩn

Xác định đúng các tiêu chí địa hình cảng biển

Để xây dựng cảng biển, điều quan trọng trước nhất chính là việc khảo sát địa chất. Yêu cầu cần có để xây dựng cảng biển bao gồm:

  • Có vùng nước nối thông với biển.
  • Có điều kiện địa lý tự nhiên đáp ứng yêu cầu xây dựng cầu, bến cảng, khu neo đậu, chuyển tải và luồng hàng hải cho tàu biển đến, rời, hoạt động an toàn.
  • Có lợi thế về giao thông hàng hải.
  • Là đầu mối giao thông phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong nước; vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển bằng đường biển.

Lên kế hoạch, chuẩn bị thiết bị hỗ trợ xây dựng

Những thiết bị xếp dỡ cho cảng container

  • Cẩu QC / Cẩu STS / Cẩu container / Cẩu bờ

  • Cẩu RTG / RMG

  • Xe nâng container
  • Xe trailer

Những thiết bị xếp dỡ cho cảng tổng hợp

  • Cẩu chân đế / Cẩu thủy lực / Cẩu Liebherr

+ Cẩu bờ tải trọng 40~45 tấn, có tầm với 29,5m ; 32m ; 38m

+ Cẩu bờ tải trọng 30~40 tấn mang gầu ngoạm

  • Cẩu Giàn mang gầu ngoạm công suất xếp dỡ từ 1000~2500 tấn/h

+ Cẩu giàn cho bốc than, quặng sắt.

+ Cẩu giàn cho bốc Clinker

+ Cẩu gian cho bốc hàng rời

  • Cẩu giàn mang mâm từ

  • Cẩu Tukan

 

  • Gầu ngoạm

  • Các thiết bị xếp dỡ hậu phương

Những câu hỏi thường gặp khi xây dựng cảng biển

Cách xác định chức năng cơ bản của cảng biển

  • Cung cấp dịch vụ hỗ trợ tàu thuyền đến, rời cảng.
  • Cung cấp phương tiện, thiết bị và nhân lực cần thiết cho tàu thuyền neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách.
  • Cung cấp dịch vụ vận chuyển, bốc dỡ, lưu kho bãi và bảo quản hàng hóa trong cảng.
  • Đầu mối kết nối hệ thống giao thông ngoài cảng biển.
  • Là nơi để tàu thuyền trú ẩn, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thực hiện những dịch vụ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp.
  • Cung cấp các dịch vụ khác cho tàu thuyền, người và hàng hóa.

Khi đặt tên và đổi tên cảng biển cần tuân thủ quy tắc nào?

  • Cảng biển được đặt tên khi lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng, công bố đưa vào sử dụng theo đề nghị của chủ đầu tư, cơ quan, tổ chức liên quan.
  • Không đặt tên trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của cảng biển đã công bố hoặc không đúng với tên gọi, chức năng của cảng biển đó.
  • Không sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của cảng biển, trừ trường hợp có sự đồng ý của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.
  • Không sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên.
  • Tên cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi phải được viết bằng tiếng Việt, có thể kèm theo tên bằng tiếng Anh, bắt đầu là cụm từ “Cảng biển” và tên riêng đặt theo địa danh nơi có cảng biển.

Nơi cung cấp thiết bị cẩu xây dựng cảng biển

Bên cạnh việc khảo sát địa hình thì trước khi tiến hành xây dựng cảng biển, bạn cũng cần tìm hiểu và lựa chọn được đơn vị cung cấp thiết bị phục vụ xây dựng như cầu trục, cổng trục, cẩu cảng,…

Bởi, đơn vị cung cấp cẩu trục chi phối tới hơn 50% sự thành bại của dự án. Các thiết bị này không những được sử dụng để xây dựng mà còn được dùng lâu dài cho việc hoạt động, bốc xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển sau này.

Và điều này chỉ được thực hiện tốt nếu bạn lựa chọn VINALIFT.

Cẩu cảng VINALIFT đạt:

  • Thiết kế đạt chuẩn theo TCVN và TCQT
  • Quá trình chế tạo được thực hiện và giám sát trực tiếp bởi những chuyên gia, kiểm định viên hàng đầu
  • Thiết bị được thiết kế và chế tạo riêng theo yêu cầu của khách hàng, thực tế địa hình và công việc
  • Chi phí cạnh tranh, chất lượng hàng đầu
  • Chế độ bảo hành hậu mãi
  • CSKH nhiệt tình

Vì thế, lựa chọn VINALIFT là đối tác trong dự án xây dựng cảng biển chính là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *