Tổng hợp các thiết bị cổng trục xây dựng thường dùng ở Việt Nam

Nhờ sở hữu khả năng nâng, tải mạnh mẽ, cổng trục xây dựng hay còn gọi là cẩu Long Môn hiện đang là một trong những thiết bị vô cùng quan trọng và không thể thiếu tại các công trường xây dựng ở Việt Nam.

Vai trò của cổng trục trong ngành xây dựng 

Không chỉ hoạt động tốt trong phạm vi công xưởng, nhà máy mà các thiết bị cổng trục còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho mọi công trình xây dựng lớn nhỏ hiện nay.

Trong ngành xây dựng, đặc biệt là các ngành xây dựng công nghiệp có quy mô lớn, xây dựng cầu đường trên cao, đường metro, đường hầm..  Với đặc thù riêng của công trình và ngành xây dựng, việc được dùng cổng trục xây dựng có thể coi là điều tất yếu. 

Cổng trục xây dựng là một trong những hệ thống trang thiết bị giúp con người nâng, hạ, xếp được những vật tư máy móc, nguyên vật liệu… có khối lượng từ vài tấn cho tới vài trăm tấn lên cao. 

Nhờ chạy bằng động cơ điện, các thiết bị này có khả năng nâng những vật có khối lượng lớn không tưởng, thay thế hoàn toàn sức người.

Nếu tời điện là thiết bị được sử dụng rộng rãi trong các công trình nhà dân thì cổng trục xây dựng lại là thiết bị được các công trình lớn lựa chọn. 

4 lý do tại sao nên dùng cổng trục thay thế cẩu tự hành trong thi công đường hầm METRO và đường trên cao

Rất nhiều các kỹ sư thi công tại công trường đường hầm Metro, đường trên cao… khi cần dùng đến thiết bị nâng thì nghĩ ngay đến giải pháp dùng cẩu tự hành mà đã bỏ qua một giải pháp vô cùng hiệu quả và an toàn.

Vậy đâu là những ưu điểm của giải pháp dùng cổng trục xây dựng để phục vụ thi công thay cho cẩu tự hành:

Đáp ứng biện pháp thi công

Thông thường các dự án thi công Metro hoặc đường trên cao đều trong các khu đô thị, khu vực thi công hẹp như thi công các đường hầm, các vị trí vận chuyển vật liệu, thiết bị từ mặt đất xuống hầm phục vụ thi công có chiều sâu lớn (có thể đến 50m hoặc hơn). 

Vì vậy để có được thiết bị nâng chuyên dụng có chiều sâu lớn như vậy thì cẩu tự hành sẽ phải dùng cẩu có tải trọng lớn. Điều này lại làm cho mặt bằng thi công bị hạn chế, việc di chuyển vật tư thiết bị ra vào công trường gặp nhiều vướng mắc.

Để khắc phục những hạn chế vận chuyển vật liệu, máy móc có chiều sâu như vậy thì khi dùng cổng trục sẽ giải quyết được các bài toán về không gian hạn hẹp, và chiều sâu vận chuyển lớn, vì phạm vi làm việc của cổng trục được cố định trong khoảng không gian xác định và chiều cao nâng được thiết kế theo yêu cầu của biện pháp thi công.

Còn trường hợp phương án thi công cho các dầm bê tông của đường trên cao thì sao? 

Cũng vẫn là mặt bằng thi công hẹp, các luồng giao thông bên cạnh công trường vẫn đang vận hành. Hơn nữa, các dầm bê tông thường rất nặng có thể đến hàng 70~80 tấn. Khi đó nếu dùng cẩu tự hành thì phải dùng tới 02 (hai) cẩu có sức nâng tới 150 tấn trở lên mới có thể nâng được đoạn dầm lên trụ cầu. 

Như vậy, việc dùng hai cẩu tự hành chỉ phù hợp khi mặt bằng thông thoáng, an toàn thì thi cổng mới thực sự phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, mặt bằng các khu đô thị lớn lại không được như vậy. 

Khi đó giải pháp dùng cổng trục xây dựng để lắp các dầm bê tông trên cao mới là lựa chọn hữu hiệu và phù hợp hơn như giảm diện tích mặt bằng chiếm dụng, khu vực làm việc gọn, tải trọng thiết kế theo yêu cầu của tự trọng dầm bê tông.

Tăng năng suất, giảm tiến độ dự án

Bạn làm thế nào khi tiến độ dự án liên tục bị hối thúc cắt giảm? Tăng ca chăng, thêm máy móc, thêm nhân lực… tất nhiên rồi đó là những giải pháp mà bất cứ nhà thầu thi công nào cũng làm. 

Những giải pháp đó chúng ta thường tính đến khi dự án đã và đang thi công. Vậy tại sao chúng ta không nghĩ đến nó ngay từ khi dự án còn đang lập phương án thi công? Dùng máy móc, thiết bị để làm công nghệ thi công được hiệu quả hơn, đẹp hơn, nhanh hơn như Sumitomo Mitsui đã từng làm là “Hướng Đến Nghệ Thuật Xây Dựng”.

Chúng ta có thể hình dung thế này, khi lắp đặt dầm bê tông trên cao bằng cẩu tự hành do điều kiện làm việc trong đô thị bắt buộc phải thi công vào khung thời gian nửa đêm, thời gian thi công rất ngắn, chúng ta không thể tìm cách nào có thể tăng được năng suất vì thời gian chỉ có một ca đêm mà thôi. 

Vậy nếu dùng cổng trục xây dựng thì sao? 

Khi nhà thầu dùng cổng trục thi công tự nhà thầu đã nhân thời gian làm việc thành 3 ca. Vì khi dùng cổng trục thi công, không gian thi công hoàn toàn nằm trong khu vực an toàn, không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông, nhà thầu có thể lắp đặt dầm bê tông liên tục trong 24h. 

Hơn nữa, khi dùng cổng trục thì thời gian để lắp một đoạn dầm cũng rút ngắn lại do quá trình vận hành đơn giản, hai cổng trục được kết nối với nhau, cùng nhau vận hành lên xuống di chuyển nhịp nhàng.

Như vậy, ngay từ khi vừa bắt đầu dự án nhà thầu đã tự giảm được thời gian thi công.

An toàn trong thi công

Vì thi công trong nội đô thị nên yêu cầu vận hành thiết bị nâng phải đặc biệt an toàn và không ảnh hưởng đến giao thông. 

Chúng ta không thể không nhắc đến những trường hợp bị đổ cẩu tự hành khi đang vận hành làm thiệt hại về người và vật chất đồng thời làm tắc nghẽn giao thông vì những lý do rất đơn giản như: tải trọng cẩu không đủ, không gian làm việc hạn hẹp, người điều khiển cẩu bất cẩn hay nghiêm trọng hơn là biện pháp thi công sai. 

Vậy nếu dùng cổng trục trong xây dựng thì có giải quyết được không? Hoàn toàn có thể giải quyết được:

Thứ nhất: Cổng trục làm việc trong phạm vi công trường xác định, quá trình hoạt động không vươn ra khỏi khu vực an toàn.

Thứ Hai: Cổng trục được xác định tải trọng ngay từ khi triển khai biện pháp thi công và cổng trục không bị biến thiên tải trọng do bị thay đổi tầm với như cẩu tự hành.

Thứ ba: Kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa đơn giản nên cẩu sẽ thường xuyên được kiểm tra và kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn một cách dễ dàng, tránh được những tối đa những ảnh hưởng của lỗi thiết bị khi vận hành cổng trục gây mất an toàn.

Giảm chi phí dự án

Nói đến giảm chi phí, mọi người chắc sẽ thắc mắc: Đầu tư một thiết bị cổng trục mới tại sao lại giảm chi phí so với đi thuê dùng cẩu tự hành? 

Nhưng đúng là giảm chi phí, bởi:

Thứ nhất: Giảm tiến độ thi công mô hình chung nhà thầu giảm được chi phí vận hành, chi phí con người, máy móc huy động, giảm chi phí tài chính kéo dài dự án.

Thứ hai: Thiết bị đầu tư không chỉ dùng một lần cho một dự án. Sau khi hoàn thành dự án cổng trục được tháo dỡ di chuyển tới dự án mới.

Thứ ba: Chi phí vận hành thiết bị và chi phí bảo dưỡng thiết bị thấp.

Những loại cổng trục thường dùng trong xây dựng

Thị trường Việt Nam hiện đang cung ứng khá nhiều thiết bị cầu trục dùng trong xây dựng. Các thiết bị này có sự đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã lẫn tải trọng cùng nhiều thông số khác. 

Vì thế, tùy thuộc vào quy mô công trình mà khách hàng có thể chọn loại cổng trục xây dựng sao cho phù hợp.

Ngoài các loại như dầm đơn, dầm đôi, các loại cổng trục trong xây dựng còn được căn cứ theo công xôn.

Công xôn là phần được thiết kế dư ra trên dầm. Trên mỗi dầm của cổng trục có công xôn hay không tùy vào mục đích sử dụng của người dùng. Có thể có cổng trục công xôn 1 đầu hay 2 đầu hoặc cổng trục không công xôn. 

Cổng trục xây dựng không có công xôn

Đây là loại cổng trục không có phần rìa phía ngoài mà dầm của cổng trục sẽ bằng với chân chống của nó. Và các vật liệu được di chuyển trong phạm vi bên trong của chân chống. 

Loại này có độ vững cao, tải trọng nâng lớn, được tính toán và chế tạo tương đối đơn giản. Thường được lắp đặt trong các nhà xưởng có kết cấu đơn giản để tiết kiệm chi phí kết cấu thép. 

Loại này tốn nhiều khoảng không gian để đặt máy, không phù hợp cho những nơi có không gian làm việc nhỏ. 

Cổng trục xây dựng có công xôn

Đây là loại cổng trục có 1 đầu hoặc 2 đầu được thiết kế dư ra trên dầm . 

Ở mỗi phần dư ra này, các bánh xe con sẽ di chuyển ra đến phần công xôn vượt ra khỏi hai chân chống để giúp di chuyển sản phẩm ra được phạm vi phía ngoài của chân cổng trục. 

Loại này có mặt bằng sử dụng ít, có tầm rộng lớn, phù hợp khi có yêu cầu mặt bằng nhỏ hẹp và không gian làm việc rộng.

Cầu trục xây dựng VINALIFT và một số dự án tiêu biểu

Vì phải nâng/tải các thiết bị, vật dụng cồng kềnh, có trọng lượng lớn nên cổng trục xây dựng bắt buộc phải được thiết kế đạt chuẩn, có chất lượng tốt và được tính toán kỹ càng trong từng khâu.

Đáp ứng đầy đủ các tiêu chí ấy, sản phẩm cổng trục xây dựng của Công ty Cổ phần kết cấu thép và thiết bị nâng VINALIFT đã và đang được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Một số dự án xây dựng tiêu biểu mà VINALIFT đã cung cấp cổng trục có thể kể đến như:

  • Dự án MEXICO: Cổng trục xây dựng 100 tấn 

+ Tải trọng nâng : 100 Tấn

+ Khẩu độ: 33 mét

+ Chiều cao nâng: 12m

+ Chế độ làm việc: A5

+ Mục đích sử dụng: Bãi đúc dầm bê tông

+ Số lượng: 02 bộ

  • Dự án Cảng Lạch Huyện: Cổng trục xây dựng 20 tấn 

+ Tải trọng nâng : 20 tấn

+ Khẩu độ: (20+4) mét

+ Chiều cao nâng: 10m

+ Chế độ làm việc: A5

+ Mục đích sử dụng: Bãi đúc dầm bê tông

+ Số lượng: 02 bộ

  • Dự án đường vành đai 3 SUMITOMO MITSUI CONSTRUCTION: Cổng trục (30+30) TẤN

+ Tải trọng nâng : (30+30) Tấn

+ Khẩu độ: 24 mét

+ Chiều cao nâng: 18 m

+ Chế độ làm việc: A5

+ Mục đích sử dụng: Lắp dầm bê tông đường cao tốc

+ Số lượng: 02 bộ

  • Dự án Sumitomo tại thành phố Hải Phòng: Xây dựng cầu | Cầu trục

+ Tải trọng nâng: 90T

+ Khẩu độ: 36m

+ Chiều cao nâng: 18m

  • Dự án FVR – Bãi đúc Betong tại TP.HCM: Xây dựng tuyến metro | Cầu trục
  • Tải trọng nâng: 50T
  • Khẩu độ: 31,5m
  • Chiều cao nâng: 12m
  • Dự án ARGENTINA: Cổng trục  50 TẤN

+ Tải trọng nâng : 50 tấn

+ Khẩu độ: 33 mét

+ Chiều cao nâng: 12m

+ Chế độ làm việc: A

+ Mục đích sử dụng: Bãi đúc dầm bê tông

+ Số lượng: 02 bộ

  • Dự án Đường tàu điện ngầm Dubai: Xây dựng tuyến metro

+ Tải trọng nâng: 126T

+ Khẩu độ: 33m

+ Chiều cao nâng: 14,5m

  • Dự án DEAL – Bắc CACOLINE – Hoa Kỳ: Xây dựng cầu | Cầu trục

+ Tải trọng nâng: 63T

+ Khoảng cách: 18,5m

+ Chiều cao nâng: 17,3

Với xưởng sản xuất hiện đại, đội ngũ kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, mỗi năm VINALIFT vẫn tung ra thị trường hàng ngàn sản phẩm, thiết bị nâng cổng trục xây dựng chất lượng cao. 

Trên đây là những thông tin về cổng trục trong xây dựng cùng địa chỉ cung ứng cổng trục uy tín tại Việt Nam. Để biết thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng gọi điện tới số hotline dưới đây hoặc để lại tin nhắn trong phần bình luận, boxchat để được tư vấn kỹ hơn. Xin cảm ơn!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ văn phòng : Ngõ 161 Ngọc Hồi, Khu đô thị Pháp Vân, Hoàng Mai , Thành phố Hà Nội 

SĐT: +84.2436.419.469 

Fax: +84.2436.419.470 

Địa chỉ nhà máy : Lô A1, Khu công nghiệp Phúc Điền, Cẩm Điền, Cẩm Giàng, Thành phố Hải Dương 

SĐT: +84.2203.545.002 

Fax: +84.2203.545.002

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *