Ngày
15/2/2014, tại TP Hải Phòng, Dự án đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện, tuyến đường kết
nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, QL5 , QL18, đường cao tốc Nội
Bài – Hạ Long, tương lai tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh phục vụ việc vận
chuyển hàng hoá ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng
Ninh đã chính thức được khởi công.
Dự án cầu đường ôtô Tân Vũ – Lạch Huyện là dự án có tổng vôn đầu tư lớn
gần 600 triệu USD được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản
và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (phần vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỉ đồng
và phần vốn đối ứng Việt Nam là 1.800 tỉ đồng), là công trình vượt biển dài nhất
của Việt Nam và của Đông Nam Á. Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63km, đi qua địa
bàn quận Hải An và Cát Hải (Hải Phòng), với điểm đầu là nút Tân Vũ đi theo hướng
đông qua khu công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại
vị trí bến phà Ninh Tiếp và kết thúc tại cổng cảng Lạch Huyện.
Tuyến đường bao gồm phần cầu 5,44km, với 4 làn xe được thiết kế vĩnh cửu
bằng bêtông chịu lực, tải trọng thiết kế HL93 tần suất thiết kế 1% chịu được động
đất cấp 7, với khổ thông thuyền 12m. Phần đường dẫn dài 10,19km với quy mô đường
cấp ba đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang đường rộng 29,5m với 4
làn xe chạy.
Dự án có nhiều công nghệ xây dựng cao, phức tạp được áp dụng thi công
công trình. Đây cũng là dự án đầu tiên đầu tư hợp tác PPP (hợp tác công-tư) của
Việt Nam và Nhật Bản, trong tương lai phục vụ cho cảng Lạch Huyện và toàn khu vực
miền Bắc. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng nên chất lượng và tiến độ là hai mục
tiêu quan trọng nhất, là thách thức lớn với chủ đầu tư và nhà thầu. Công trình
khánh thành đưa vào sử dụng sẽ giúp Hải Phòng trở thành thành phố cảng hiện đại
và phát triển, tăng cường phát triển kinh tế khu vực miền Bắc và mở rộng ra
toàn quốc trong những năm tiếp theo.
Trúng thầu thi công công
trình này là nhà thầu : SUMITOMO MITSUI CONSTRUCTION CO LTD. Để đáp ứng tiến độ
và hiệu quả, nhà thầu SUMITOMO MITSUI CONSTRUCTION CO LTD đã chọn giải pháp sử
dụng các Cổng trục 90 tấn để phục vụ thi công. Việc lựa chọn thiết bị cổng trục
phục vụ thi công đạt được các mục đích như sau :
+ Thiết bị cổng trục có
khả năng thi công nhanh đáp ứng được yêu cầu tiến độ của dự án.
+ Hoạt động ổn định và
an toàn cao.
+ Tiết kiệm nhiên liệu,
kinh tế trong vận hành.
Sau khi kiểm tra các nhà cung cấp thiết bị cổng
trục tại Việt Nam. SUMITOMO MITSUI CONSTRUCTION CO LTD đã lựa chọn VINALIFT là
nhà cung cấp.
Để sản phẩm đáp ứng được
các yêu cầu kỹ thuật và an toàn trong việc nâng hạ di chuyển các đoạn dầm bê
tông nặng, VINALIFT đã đưa ra các tư vấn và giải pháp như sau :
+ Về thiết kế: Do tính chất
hoạt động của cổng trục là nâng hạ các vật nặng nên Vinalift đã thiết kế tất cả
các chiều chuyển động của cổng trục đều vô cấp – sử dụng biến tần, PLC. Đặc biệt
do đường chạy cổng trục dài nên chiều chuyển động dọc đường ray chia làm 2 cấp
tốc độ : Khi có tải chạy với tốc độ 20m/ph, khi công trục không tải chạy với tốc
độ 40m/ph để nâng cao năng xuất khi làm việc.
+ Về lựa chọn thiết bị: Sử dụng các thiết bị chính có chất lượng cao
như động cơ nâng của hãng SIEMENS, Hộp số SUMITOMO, cáp thép Diepa, phanh
ZPMC…
+ Về hệ thống điện, điều
khiển: Sử dụng công nghệ, các thiết bị điều khiển mới nhất vào hệ thống cổng trục
này. Toàn bộ các chiều chuyển động của cổng trục sử dụng hệ thống điều khiển
PLC kết hợp với biến tần của HITACHI đảm bảo độ êm dịu, chống lắc tải, an toàn
cho cổng trục khi vận hành. Cổng trục được lắp đặt các hệ thống kiểm soát tải
trọng, tốc độ gió và đặc biệt để nâng cao năng suất khi làm việc VINALIFT đã
thiết kế hệ thống kiểm soát tốc độ nâng và tốc độ di chuyển: Cụ thể khi Cổng trục
không mang tải sẽ tự động chạy ở tốc độ cao và khi có tải sẽ chạy ở tốc độ thấp
để đảm bảo an toàn. Ngoài ra còn bố trí hệ thống kiểm soát lỗi đảm bảo tuyệt đối
an toàn cho cồng trục khi vận hành.
+ Các thông số kỹ thuật
chính của cổng trục như sau:
Nội
dung
|
Cổng trục
90 tấn, khẩu độ 36m, chiều cao nâng 18 mét
|
Tải trọng nâng
|
90 tấn
|
Chế độ làm việc
|
FEM 2m
|
Tốc độ nâng hạ tải
|
4/1 m/phút
|
Tốc
độ di chuyển xe con
|
12/5 m/phút
|
Tốc độ di chuyển cổng
trục
|
0-20/5
m/phút – khi có tải
0-40/5
m/phút – khi không có tải
|
VINALIFT đã chính thức bàn giao và đưa vào sử dụng 02 cổng trục 90 tấn, khẩu độ 36 mét, chiều cao nâng 18m cho nhà thầu thi công.